เมื่อเวลา 09.10 น. นายพรเพชร  วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ภายหลังการถ่ายรูปหมู่เป็นที่ระลึกก่อนหมดภารกิจ สว. ว่า ขณะนี้ สว.ปัจจุบันกำลังเตรียมเก็บของกันแล้ว แต่ตนของค่อนข้างเยอะ จึงยังไม่ได้เก็บ โดยจะเก็บในสัปดาห์หน้า และคงไม่ต้องฝากอะไรถึง สว.ชุดใหม่ เพราะเชื่อมั่นว่า เขาจะทำงานได้สะดวก และทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ และคิดว่า สว.ชุดใหม่จะมีความแตกต่างกันบ้าง ซึ่งตนยังไม่รู้ว่าใครจะเข้ามา โดยพรรคการเมืองต่างๆ ก็ส่งคนเข้ามา แต่ยังไม่รู้ว่าจะได้เท่าไหร่ ซึ่งคาดว่าคนที่อยู่พรรคใหญ่ๆ น่าจะเยอะ รวมถึงพรรคก้าวไกลก็น่าจะเยอะ และที่เข้ามาแบบอิสระก็น่าเยอะด้วยเช่นกัน เมื่อรวมกันแล้วน่าจะทำให้องค์ประกอบของวุฒิสภาดีขึ้น

เมื่อถามว่า องค์ประกอบของ สว.ชุดใหม่ที่มาจากหลายกลุ่ม และอาจเป็นคนของกลุ่มต่างๆ จะทำให้การทำงานของ สว.เป็นอย่างไร นายพรเพชร กล่าวว่า คงหนีไม่ได้ว่าเป็นคนของใคร แต่ขึ้นอยู่กับว่าเขาทำงานอย่างไร เมื่อเป็น สว.แล้วเขาต้องรู้เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญฉบับเก่า ยกเว้นเรื่องการเลือกนายกรัฐมนตรี แต่อย่างอื่นก็ทำได้

เมื่อถามว่า มีงานอะไรที่อยากให้ สว.ชุดใหม่สานต่อหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า สว.ชุดของตนได้ทำอะไรไว้เยอะ ส่วนที่ค้างอยู่ก็มีการทำบันทึกไว้ก็จะดูให้ และกรรมาธิการ (กมธ.) ชุดใหม่ก็เอาไปดู หากเหมาะสมก็ทำต่อไป แต่ถ้าเห็นว่าไม่เหมาะสม เขาก็มีสิทธิพิจารณาที่จะไม่ทำ หลายๆ เรื่องค่อยๆ ติดตามไป อย่างบางเรื่องมีผู้สื่อข่าวบอกว่าตนทำไม่ถูกต้อง เช่น กรณีปัญหาข้อพิพาทภายในคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และมีหนังสือจากประธาน กสทช. มาถึงตนเพื่อขอความเป็นธรรม โดยตนได้ตอบหนังสือกลับไปในสิ่งที่เขาแจ้งมา พร้อมกับตั้ง กมธ.กสทช. ซึ่งเมื่อวันที่ 28 พ.ค. 67 ที่ผ่านมา เขาเพิ่งพิจารณาเสร็จ และตนก็ไม่รู้ว่าเขาส่งมาวันไหน แต่รู้ต่อมาว่า เขาส่งไปที่เจ้าหน้าที่ช่วงต้นเดือน มิ.ย. และเรื่องเพิ่งจะมาถึงตนเมื่อ 2 วันที่แล้ว

“ผมไม่ได้ระงับรายงานการตรวจสอบประธาน กสทช. อะไรทั้งสิ้น จะระงับได้อย่างไร ไม่มีประธานคนไหนจะไประงับ แต่ครั้งนี้เขาคิดว่าไม่ได้ดั่งใจเขา และคงคิดว่าประธานคงเป็นซูเปอร์แมนหรืออะไรที่สามารถทำได้ อย่างไรก็ตาม สว.ชุดใหม่ก็ทำหน้าที่ต่อไป แต่เขามีอิสระ ถ้าเขาเอาเรื่องไปดูแล้วไม่เห็นชอบก็ต้องพิจารณาทำหน้าที่ไป” นายพรเพชร กล่าว

ประธานวุฒิสภา กล่าวต่อว่า ช่วงนี้ไม่ขอเดาหน้าตา สว. ชุดใหม่ว่าจะมีใครบ้าง แต่ยอมรับว่าได้ยินข่าวเรื่องมีการล็อก ชักชวนให้ลงคะแนนให้ ซึ่งมองเป็นเรื่องธรรมดา แต่เรื่องโพยไม่อยากพูด และหากเป็นเรื่องเอาเงินไปให้หรืออามิสสินจ้าง เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ซึ่งหากมีเช่นนั้น กกต.ต้องจัดการ ส่วนการเลือก สว. ครั้งนี้บริสุทธิ์มากแค่ไหน ในฐานะประชาชนคนหนึ่งมองว่า ต้องคอยฟัง และอาจจะมีการทำที่ไม่ถูกต้องบ้าง มากหรือน้อยต้องรอดู

เมื่อถามว่า ได้ยินข่าวหรือไม่ว่ามีการล็อก และจัดโพย สว.ไว้แล้ว นายพรเพชร กล่าวว่า เรื่องล็อก เรื่องจัดโพย ตนไม่อยากพูด ส่วนชักชวนอันนี้มีเป็นธรรมดา แต่ถึงขนาดเอาเงินไปให้คือไม่ถูกต้อง.