วันที่ 19 มิ.ย. นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น (ทน.ขก.) นำเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน, ตำรวจ, ฝ่ายปกครอง, สสจ.ขอนแก่น และคณะทำงานจากศูนย์ฟื้นฟูพัฒนาศักยภาพบุคคลและสร้างชุมชนคนไร้บ้าน ลงพื้นที่บริเวณสวนสุขภาพประตูเมืองขอนแก่น และสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 1 เพื่อสำรวจแก้ไขปัญหากลุ่มคนไร้ที่พึ่ง คนเร่รอน และขอทาน ในเขตเทศบาล หลังพบมีจำนวนที่เพิ่มมากขึ้น

นายธีระศักดิ์ กล่าวว่า หน่วยงานต่างๆ ที่มีส่วนรับผิดชอบ มาร่วมกันลงพื้นที่และแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น โดยส่วนไหนเกี่ยวข้องจะได้รับไปดำเนินการ แต่ยังหาหน่วยงานที่รับผิดชอบในการผลักดันอย่างเด็ดขาดตอนนี้ไม่ได้ เพราะยังไม่มีแนวทางเอื้อให้ดำเนินการมาตรการขั้นเด็ดขาด นอกจากกรณีเกิดเหตุแล้วเท่านั้น อย่างกรณีทะเลาะวิวาท ถ้ามีการแจ้งความตำรวจก็ไปจัดการตามกฎหมาย ซึ่งก็ไม่ใช่ระยะเวลาที่ยาวนาน กรณีเสพยามีการตรวจสารเสพติด ตรวจเสร็จก็เข้ากรณีผู้เสพ ก็ส่งเข้าไปบำบัด หรือแม้กระทั่งเหตุลักทรัพย์ เวลาตำรวจไปจับ จะหาเจ้าทุกข์ผู้เสียหายเป็นเจ้าของอาคารนั้น ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ ตำรวจก็ไม่รู้จะประสานได้อย่างไร

“เทศบาลจึงสร้างช่องทางการประสานงานระหว่างเทศบาลกับตำรวจ ต่อไปถ้าเกิดเหตุแบบนี้ ให้ประสานไปทางเทศบาล ทางเทศบาลจะรีบติดต่อเจ้าของอาคาร เพื่อให้เจ้าของอาคารติดต่อประสานกลับไปหาตำรวจอย่างเร่งด่วน บางเรื่องมีความคืบหน้าในการดำเนินการ แต่บางเรื่องกฎหมายเอื้อในการดูแลรักษาเยียวยา แต่ยังไม่มีมาตรการใดที่สามารถผลักดันอย่างเด็ดขาด ซึ่งจริงๆ มีพื้นที่จะรองรับ เป็นบ้านคนไร้ที่พึ่ง พอเข้าไปแล้วไม่ชอบ เขาก็หนีกันออกมา เพราะฉะนั้นทุกหน่วยงานต้องออกมาดูว่าเราจะสามารถทำอะไรได้บ้างแต่ส่วนเทศบาลยืนยันชัดเจน ถ้ามีปัญหาสร้างความเดือดร้อนในพื้นที่ จะทำการผลักดันออกอย่างแน่นอน”

นายธีระศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า คนไร้บ้านมีปัญหาหลากหลายทั้งปัญหาครอบครัว เศรษฐกิจ สังคม ที่อยู่ร่วมกันไม่ได้ บางคนที่เคยไปพูดคุยด้วย บางคนลูกเป็นคนเก็บเงินในตลาด พ่อมาเร่ร่อน ซึ่งน่าคิดต่อว่าเกิดจากอะไร เพราะเป็นเรื่องที่หลากหลาย ต้องนำไปแยกประเภท ถ้าเรื่องเศรษฐกิจก็ช่วยจัดหารายได้หางานให้ทำ ซึ่งขณะนี้ทาง พม. ก็กำลังดำเนินการอยู่ แต่ก็ไม่มีเอกชนใดที่กล้าจ้างระยะยาว ส่วนใหญ่จะจ้างชั่วคราว แต่สิ่งหนึ่งที่แก้ปัญหาได้ยากมาก ติดยา ติดเหล้า คนปกติต้องใช้เวลาใช้กำลังใจอย่างมากในการที่จะเลิกและบำบัดได้ แต่ถ้าเป็นคนเร่ร่อนถ้าจะนำไปเลิกยา เลิกเหล้า เป็นเรื่องยากมาก ทุกครั้งจะเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุทั้งสิ้น ที่ชัดเจนต้องมอบหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งมาจัดการขั้นเด็ดขาด แต่คงเป็นไปได้ยากเพราะกฎหมายออกมาคุ้มครองแล้ว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีหน่วยงานที่สามารถติดต่อได้มี 3 หน่วยงาน ประกอบด้วย พม., เทศบาลนครขอนแก่น และตำรวจ ซึ่งสามารถแจ้งได้ตลอดทั้ง 24 ชม.