ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมอาคารบูรณาการกระทรวงยุติธรรม อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม นายเจษฎา พุ่มจันทร์ ผอ.สำนักงานคุมประพฤติ จ.สมุทรสงคราม เป็นประธานประชุมสามัญประจำปี อาสาสมัครคุมประพฤติ (อสค.) กระทรวงยุติธรรม จ.สมุทรสงคราม โดยมีนางสาวพิมพ์ปวีณ์ เซ็งสอน ประธานอาสาสมัครคุมประพฤติ จ.สมุทรสงคราม และอาสาสมัครคุมประพฤติ จ.สมุทรสงคราม ทั้ง 3 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง อ.อัมพวา และ อ.บางคนที 120 คนร่วมประชุม

นายเจษฎา แจ้งถึงนโยบายกระทรวงยุติธรรม และกรมคุมประพฤติที่จะดำเนินงานร่วมกับอาสาสมัครคุมประพฤติอย่างบูรณาการ และเรื่องที่ปีนี้ได้ตั้งเป้าหมายจะสร้างเครือข่ายป้องกันและปราบปรามการทุจริต รวมทั้งให้อาสาสมัครคุมประพฤติ ประพฤติตนเป็นแบบอย่าง ด้วยการทำหน้าที่อย่างสุจริต รวมทั้งดำเนินการตามภารกิจทั้งด้านคดี ประสานชุมชน และการสนับสนุนสอดส่อง ดูแล ควบคุมและปรับพฤติกรรมผู้ที่ถูกคุมประพฤติให้พัฒนายิ่งขึ้นและกลับเข้าสู่สังคมได้โดยไม่หวนกลับไปทำผิดอีก

จากนั้น นายณัฏฐ์พงษ์ สมศักดิ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดเดชอุดม ช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสมุทรสงคราม ได้มาให้ความรู้ด้านกฎหมาย เกี่ยวกับผู้กำกับดูแลผู้ถูกปล่อยตัวชั่วคราวว่า “การปล่อยชั่วคราว” หมายถึง การที่ศาลอนุญาตให้ผู้ต้องหาหรือจำเลยพ้นจากการควบคุมของเจ้าพนักงาน หรือศาลระหว่างการดำเนินคดี เพื่อไม่ให้ผู้ต้องหาหรือจำเลยถูกควบคุมหรือขังเป็นเวลานานเกินกว่าจำเป็นในระหว่างการสอบสวนหรือพิจารณาคดี ซึ่งก็ต้องพิจารณาจากพฤติการณ์ผู้ต้องหา ความเห็นของผู้เสียหายเพื่อประกอบการพิจารณาของศาลว่าจะให้ปล่อยชั่วคราวหรือไม่ ซึ่งในส่วนนี้อาสาสมัครคุมประพฤติก็มีส่วนช่วยอย่างมากในการเก็บรวบรวมข้อมูล

นอกจากนี้ ในการกำกับดูแลศาลจะแต่งตั้งบุคคลให้เป็นผู้สอดส่องดูแล รับรายงานตัว หรือให้คำปรึกษาผู้ถูกปล่อยชั่วคราวเพื่อป้องกันการหลบหนีหรือภัยอันตราย หรือความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นระหว่างที่ได้รับการปล่อยชั่วคราว ซึ่งอาสาสมัครคุมประพฤติจะมีส่วนช่วยในการเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพื่อสอดส่อง ดูแล และการรับรายงานตัว รวมทั้งการอบรม ตักเตือนเพื่อให้ผู้ถูกปล่อยตัวชั่วคราวไม่สร้างความวุ่นวายและปฏิบัติตามกฎระเบียบ

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ นายธนวัฒน์ มะแม้น เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตชำนาญการพิเศษ สำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัดสมุทรสงคราม ได้มาให้ความรู้เกี่ยวกับการต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชั่น โดยระบุว่า การทุจริต หมายถึง ประพฤติชั่ว คดโกง ไม่ซื่อตรง ส่วนการคอร์รัปชั่นนั้น หมายถึงการทุจริตโดยใช้หรืออาศัยตำแหน่งหน้าที่ อำนาจ เพื่อประโยชน์แก่ตนเองหรือผู้อื่น รวมถึงการฉ้อราษฎร์บังหลวง ส่วนวิธีหยุดการทุจริต คอร์รัปชั่น เริ่มจากตัวเองได้ โดยยึดหลัก คือ จริย คือการประพฤติสิ่งที่ควรประพฤติ ธรรม คือ ความดี ความถูกต้องความยุติธรรม และจริยธรรม คือการประพฤติด้วยความดี ด้วยความถูกต้อง