สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ว่า ศาลอิหร่านพิพากษาจำคุกนางนาร์เกส โมฮัมมาดี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ เป็นเวลา 1 ปี จากความผิดในข้อหา เผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐ หลังก่อนหน้านี้ เธอถูกจำคุก ตั้งแต่เดือน พ.ย. 2564 จากความผิดเกี่ยวกับการต่อต้านการสวมฮิญาบ และคัดค้านโทษประหารชีวิตในอิหร่าน

นายมอสตาฟา นิลี ทนายความของโมฮัมมาดี กล่าวว่า “โมฮัมมาดีถูกตัดสินจำคุก 1 ปี ฐานเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อต่อต้านระบบ” โดยศาลให้เหตุผลว่า เธอ “เรียกร้องให้คว่ำบาตรการเลือกตั้งรัฐสภา, ร่อนจดหมายถึงสมาชิกสภานิติบัญญัติ ในสวีเดนและนอร์เวย์ และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ น.ส.ดีนา กาลิบัฟ”

กลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวว่า กาลิบีฟ ผู้สื่อข่าวและนักศึกษาชาวอิหร่าน ถูกควบคุมตัว หลังกล่าวหาเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ว่าจับเธอใส่กุญแจมือ และล่วงละเมิดทางเพศเธอ ที่สถานีรถไฟใต้ดินแห่งหนึ่ง ก่อนที่เธอได้รับการปล่อยตัวในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ของศาลยุติธรรมอิหร่าน ระบุเมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่ผ่านมา ว่า กาลิบัฟ “ไม่ได้ถูกข่มขืน” และมีการดำเนินคดีกับเธอ ในข้อหา “กล่าวความเท็จ”

อนึ่ง โมฮัมมาดีปฏิเสธขึ้นศาล เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา และเมื่อเดือน มี.ค. ปีนี้ เธอเผยแพร่ข้อความเสียงจากเรือนจำ เกี่ยวกับการประณาม “สงครามเต็มรูปแบบต่อผู้หญิง” ในอิหร่าน เนื่องจากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ตำรวจศีลธรรมเพิ่มความเข้มงวด ในการบังคับใช้กฎการแต่งกายของผู้หญิงตามหลักศาสนาอิสลาม ภายใต้กฎเกณฑ์ที่มีการนำมาใช้ ภายหลังการปฏิวัติอิสลามปี 2522 ซึ่งกำหนดให้สตรีในอิหร่านต้องคลุมผม และแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อยในที่สาธารณะ.

เครดิตภาพ : AFP