นายมนู พุกประเสริฐ นายก อบจ.สุโขทัย ร่วมกับ โรงพยาบาลสัตว์ สัตวแพทย์ 4 โดยมีนายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ประสานงานไปยัง  ร.ต.อ.สัตวแพทย์หญิง อารยา นวลศรี ผู้บริหารโรงพยาบาลสัตว์ สัตวแพทย์ 4  Dr.Bruce Freedman อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย นำทีมสัตวแพทย์และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ออกหน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่ในโครงการสมาร์ทฮาร์ทห่วงใยเพื่อสัตว์เลี้ยงครั้งที่ 14 ให้บริการผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมว ทั้งที่เป็นสัตว์เลี้ยงและสัตว์จรจัด ในจังหวัดสุโขทัย ผ่าตัดฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย พร้อมให้คำปรึกษาแก่เจ้าของ/ผู้ดูแล ให้มีการเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยงอย่างถูกวิธีและถูกสุขลักษณะ ภายหลังจากเข้ารับการผ่าตัดทำหมันแล้ว ระหว่างวันที่ 17-19 มิถุนายน ณ อาคารอเนกประสงค์ อบจ.สุโขทัย ซึ่งโครงการนี้ได้รับความสนใจจากเจ้าของสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะสุนัขและแมว เข้ามาลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ จำนวนมากถึง 300 กว่าราย 

ด้านนายมนู กล่าวว่า จังหวัดสุโขทัย เป็นเมืองท่องเที่ยว เวลามีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัด แล้วเจอสุนัขจรจัดอาจกลัวและเกรงว่าจะได้รับอันตราย การทำหมันสุนัข และแมวจรจัด ก็เป็นการลดปริมาณประชากรของสุนัขและแมวจรจัดลงได้ รวมถึงผู้เลี้ยงสุนัขและแมวที่นำมาทำหมันในครั้งนี้ก็จะลดค่าใช้จ่าย

ร.ต.อ.สัตวแพทย์หญิง อารยา กล่าวว่า โครงการฯ จัดยาวนานต่อเนื่องครั้งนี้จัดเป็นครั้งที่ 14 ซึ่งจัดต่อเนื่องทุกปี ไปตามจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาสุนัข และแมวจรจัด โดยการทำหมันเพื่อลดจำนวนประชากรของสุนัขและแมว โดยได้รับความร่วมมือจาก อบจ.สุโขทัยเป็นอย่างดี