นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 ก.ค. 67 สุลต่าน อะห์เหม็ด บิน สุลาเย็ม (Sultan Ahmed bin Sulayem) ประธานกลุ่มบริษัท และผู้บริหารของบริษัท ดูไบ พอร์ต เวิลด์ (DP World) ผู้เชี่ยวชาญด้านโลจิสติกส์การขนส่งสินค้า และการดำเนินงานท่าเรือ จะเดินทางเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงเจตนารมณ์ในการสนใจเข้าร่วมลงทุนโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (แลนด์บริดจ์)

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า เป็นที่น่ายินดีที่บริษัทระดับโลกให้ความสนใจโครงการฯ ซึ่ง DP World ถือเป็นบริษัทชั้นนำของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) เชี่ยวชาญโลจิสติกส์ การขนส่งสินค้า การดำเนินงานท่าเรือ การขนส่งสินค้าทางทะเลและเขตการค้าเสรี ก่อตั้งปี 48 ให้บริการขนส่งตู้คอนเทเนอร์ 70 ล้านตู้ โดยมีเรือนำเข้า 70,000 ลำต่อปี คิดเป็น 10% ของปริมาณการขนส่งตู้คอนเทเนอร์ทั่วโลก และมีพื้นที่ให้บริการในท่าเรือ 82 แห่งใน 40 ประเทศ

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า กระทรวงคมนาคม ได้เตรียมความพร้อมนำคณะผู้บริหารของ DP World ลงพื้นที่จริง เพื่อสำรวจศักยภาพของการพัฒนาโครงการแลนด์บริดจ์ ซึ่งการประสานงานของทาง DP World ที่จะเข้าพบนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ ตอกย้ำได้ว่าโครงการแลนด์บริดจ์ เป็นโครงการที่ต่างชาติแสดงความสนใจร่วมทุน และจะเป็นโครงการที่เกิดขึ้นจริง 100% ภายในรัฐบาลนี้ ซึ่งหากมีการลงทุนโครงการแลนด์บริดจ์ จะช่วยกระตุ้นเม็ดเงินลงทุนลงระบบเศรษฐกิจมากถึง 1 ล้านล้านบาท

นายสุริยะ กล่าวด้วยว่า สำหรับโครงการแลนด์บริดจ์ ปัจจุบันกระทรวงคมนาคมได้จัดโรดโชว์นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างเร่งผลักดัน พ.ร.บ.เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ (พ.ร.บ. SEC) โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้เสนอร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวมายังกระทรวงคมนาคมแล้ว เตรียมเสนอ ครม. พิจารณาเห็นชอบภายในเดือน ก.ย. 67 ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป มั่นใจว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 68 โดยมีเป้าหมายจะออกประกาศเชิญชวนนักลงทุนภายในไตรมาส 4 ปี 68 พร้อมเปิดประมูลภายในไตรมาส 2 ปี 69 ก่อนจะเริ่มเวนคืนที่ดินในไตรมาส 4 ปี 69 และคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในปี 69 เพื่อเปิดให้บริการในปี 73.