สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ว่า สภาแห่งชาติสวีเดนมีมติเสียงข้างมาก 266 เสียง ในการประชุม เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา รับรองข้อตกลงความร่วมมือกลาโหม (ดีซีเอ) ที่มีการลงนามร่วมกับสหรัฐ เมื่อเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยสมาชิก 37 คนคัดค้าน และ 46 คนงดออกเสียง


ข้อตกลงดังกล่าว เปิดทางให้กองทัพสหรัฐสามารถเข้าถึงฐานทัพและศูนย์ฝึกทางทหาร 17 แห่งในสวีเดน ขณะเดียวกัน กองทัพสหรัฐสามารถนำอาวุธยุทโธปกรณ์เข้ามาติดตั้ง และเก็บรักษาในสวีเดนได้ด้วย


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีอูลฟ์ คริสเตอร์สสัน ผู้นำสวีเดน กล่าวเมื่อไม่นานมานี้ ว่าสวีเดนซึ่งเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) “เปิดกว้าง” การเป็นสถานที่ติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ “ในภาวะวิกฤติทางความมั่นคง” เพื่อส่งเสริมศักยภาพในการปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน จากประเทศแห่งใดก็ตาม ซึ่งอาจใช้อาวุธนิวเคลียร์เพื่อโจมตีสวีเดน


อย่างไรก็ตาม คริสเตอร์สสันยืนยันว่าการตัดสินใจเรื่องอาวุธนิวเคลียร์ “เป็นเรื่องภายในของสวีเดนเท่านั้น” โดยขึ้นอยู่กับสวีเดน ไม่เกี่ยวกับสหรัฐ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า สถานการณ์จะไม่รุนแรงถึงขั้นที่สวีเดนต้องตัดสินใจเรื่องนี้.

เครดิตภาพ : AFP