สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ประกาศโครงการช่วยเหลือผู้อพยพซึ่งเดินทางเข้ามาอย่างไม่ถูกกฎหมาย แต่สมรสกับพลเมืองสหรัฐ ให้มีโอกาสได้รับสัญชาติสหรัฐด้วย ผู้ที่มีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ ต้องเป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในสหรัฐเป็นเวลานานไม่ต่ำกว่า 10 ปี และแต่งงานกับชาวอเมริกันก่อนวันที่ 17 มิ.ย. 2567

เบื้องต้นกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ประเมินว่าประชาชนกลุ่มนี้มีประมาณ 500,000 คน ขณะที่ผู้มีอายุต่ำกว่า 21 ปี ซึ่งสามีภรรยาชาวอเมริกันรับเป็นบุตรบุญธรรม หรือเกิดระหว่างที่บิดาหรือมารดาอยู่กินกับคู่สมรสซึ่งเป็นพลเมืองสหรัฐ มีคุณสมบัติเข้ารับการขอสัญชาติเช่นกัน และที่สำคัญคือ กลุ่มคนเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องเดินทางออกจากสหรัฐก่อน เพื่อให้มีคุณสมบัติตามเงื่อนไข


หากได้รับการอนุมัติ บุคคลเหล่านี้จะได้รับใบอนุญาตให้ทำงาน และสิทธิพำนักในสหรัฐอย่างถูกต้อง เป็นเวลานานสูงสุด 3 ปี โดยในระหว่างนี้ บุคคลเหล่านั้นต้องดำเนินการขอกรีนการ์ด เพื่อเป็นการปูทางสู่การได้รับสัญชาติสหรัฐอย่างเป็นทางการต่อไป


อย่างไรก็ตาม ไบเดนเพิ่งใช้อำนาจฝ่ายบริหาร เมื่อต้นเดือนนี้ เพิ่มอำนาจให้กับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงตามแนวชายแดนที่ติดกับเม็กซิโก ในการผลักดันผู้อพยพที่ข้ามแดนอย่างผิดกฎหมาย และไม่รับพิจารณาคำร้องของสถานะผู้ลี้ภัยของกลุ่มคนเหล่านี้ ซึ่งเป็นการกลับมาใช้มาตรการควบคุมพรมแดนแบบเด็ดขาด เช่นเดียวกับรัฐบาลวอชิงตันชุดก่อน ในยุคของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์.

เครดิตภาพ : AFP