เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล “มิ้น-มิณฑิตา วัฒนกุล” และ “ซิลวี่-ภาวิดา มอริจจิ” 2 นักร้องสาวเสียงดี คู่รัก LGBTQA+ ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่างพระราชบัญญัติสมรสเท่าเทียมผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาแล้ว โดยซิลวี่ กล่าวว่า ดีใจมาก เพราะได้ยินข่าวมานานแล้วว่าร่างกฎหมายฉบับนี้จะผ่านสภาแล้ว และในวันนี้ก็ผ่านแล้วจริงๆ คู่รักที่เป็น LGBTQA+ ควรมีสิทธิที่จะเลือกได้ว่าเขาจะแต่งงานหรือไม่แต่งงานกัน ในเมื่อตอนนี้มีกฎหมายดังกล่าวออกมาแล้ว คิดว่าจะทำให้คนทุกคนได้มีสิทธิเท่าเทียมกัน

มิ้น มิณฑิตา กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าดีใจมาก เพราะเป็นเรื่องที่ลุ้นกันมานาน และตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่คนสองคนที่รักกัน จะสามารถมีสิทธิเท่าเทียมกันไม่ว่าคู่รักนั้นจะเป็นเพศใดก็ตาม และเรื่องนี้ควรเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมานานแล้ว ขณะเดียวกันถือเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายในความสัมพันธ์ และเป็นหลักประกันหรือทางเลือกให้เราได้ หากในวันหนึ่งที่เราต้องดูแลกัน ต้องมีการตัดสินใจแทนกันได้ เราได้เป็นคนคนเดียวกัน ขอแค่นี้ก็พอ

ผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อกฎหมายสมรสเท่าเทียมออกมาใช้แล้ว จะทำให้ชีวิตคู่สมบูรณ์แบบขึ้นหรือไม่ มิ้น มิณฑิตา กล่าวว่า มันสมบูรณ์อยู่แล้วในแบบของเรา ที่จริงแล้วความสัมพันธ์ของเราก็เป็นเหมือนกับคนปกติทั่วไปที่ต้องมีการประคับประคองดูแลกันไป แต่สิ่งที่พูดกันมาตลอดในช่วงที่ผ่านมา ไม่ใช่เรื่องการพยายามทำให้อะไรมีความสมบูรณ์แบบ แต่เป็นการทำให้ทุกคนได้มีสิทธิเท่าเทียมกัน คนที่รักกันสองคน ควรจะได้รับกฎหมายที่คุ้มครองดูแลพวกเขาในแบบที่เขาเป็น ถ้าคนสองคนรักกันดูแลกัน และมีกฎหมายคุ้มครองกัน ไม่ว่าจะเป็นเพศใดก็ควรจะมีเหมือนกัน

เมื่อถามว่าคิดว่าเรื่องของกฎหมายดังกล่าวที่กำลังออกมา จะมีส่วนส่งเสริมให้สังคมไทยยิ่งเปิดกว้าง ยอมรับเรื่องความหลากหลายทางเพศมากขึ้นหรือไม่ ซิลวี่ ภาวิดา กล่าวว่า ในทุกๆ ปี มันจะมีอะไรที่มีการพัฒนายิ่งไปกว่าเดิม เพราะทุกคนก็เติบโตและประเทศก็เติบโตด้วยเช่นกัน ถ้าเราอยากเห็นให้มีพื้นที่เติบโตขึ้นอีกและมีความน่าอยู่มากขึ้น ก็ต้องช่วยกัน และทุกคนช่วยกันในเรื่องเหล่านี้ จะทำให้สังคมมีความน่าอยู่มากขึ้น