จากกรณีการประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญ ที่มี พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม วาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. … หรือร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ซึ่งผ่านการพิจารณาในชั้น สส. และคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญฯ

โดยหลังจากที่ใช้เวลาประมาณ 3 ชม. ที่ประชุมลงมติเห็นชอบกับร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ด้วยคะแนน 130 ไม่เห็นด้วย 4 และงดออกเสียง 18 เสียง และมีมติให้ส่งไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป โดยต้องรอประกาศในราชกิจจานุเบกษา ประกาศเป็นกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่มติ “สมรสเท่าเทียม” ผ่านแล้วนั้น ทางด้านความคิดเห็นในโลกออนไลน์ต่างยินดีกับเรื่องดังกล่าวกันเป็นอย่างมาก โดยส่วนใหญ่ต่างดีใจ ที่เพศอื่นๆ จะได้รับสิทธิเท่าเทียมกับเพศชาย-หญิงได้แล้ว เพราะความรักก็คือความรัก ไม่ใช่เรื่องของเพศ โดยชาวเน็ตต่างติดแฮชแท็ก #สมรสเท่าเทียม ส่งผลให้แฮชแท็กดังกล่าวขึ้นสู่อันดับที่ 1 ของประเทศไทย รวมไปถึง “LGBTQ” ยังขึ้นสู่อันดับที่ 6 ของประเทศไทย

ทั้งนี้ จากการที่วุฒิสภา ไฟเขียวกฎหมายสมรสเท่าเทียมแล้วนั้น ส่งผลให้ประเทศไทย เป็นประเทศแรกในภูมิภาคอาเซียนที่มีกฎหมายสมรสเท่าเทียม และเป็นประเทศที่ 38 ของโลกอีกด้วย…