เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอัครนันท์ กัณณ์กิตตินันท์ สส.กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สมรสเท่าเทียม ให้สัมภาษณ์ภายหลังที่ พ.ร.บ. ฉบับดังกล่าว ผ่านสภาเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า กฎหมายสมรสเท่าเทียม เป็นกฎหมายฉบับแรก ที่รัฐบาลผลักดันร่วมกับภาคประชาชน ดังนั้นกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับประชาชนก็จะเข้ามา ในสมัยนี้ด้วย เช่น คำนำหน้านาม sex worker ก็จะเข้ามาด้วยเช่นเดียวกัน

เมื่อถามว่าภายหลังจากที่กฎหมายฉบับนี้ เป็นที่แล้วเสร็จแล้ว จะมีกระแสดราม่าตามมาหรือไม่นั้น นายอัครนันท์ กล่าวว่า แน่นอนว่าจะต้องมีคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งต้องยอมรับเราว่าบนโลกใบนี้จะไม่มีเพียงแค่เพศชายหรือเพศหญิงเพียงอย่างเดียวแล้ว แล้วอยากจะให้เปิดใจดูเพราะว่าเขาก็เป็นคนเช่นกัน และวันนี้เขาไม่ได้เรียกร้องอะไรเลย แต่นี่เป็นเพียงสิ่งที่เขาควรจะได้รับเท่านั้น ซึ่งตนในฐานะที่เป็นผู้ผลักดันให้เกิดกฎหมายฉบับนี้ออกมา อยากจะให้กฎหมายฉบับนี้สามารถใช้ได้จริง แล้วจะทำอะไรให้กับสังคมได้บ้าง ซึ่งตนเชื่อว่าอย่างน้อย หลายๆ คนจะมีความสุข ที่จะได้รับสิทธิของความเป็นมนุษย์มากขึ้น

เมื่อถามว่ารู้สึกอย่างไรบ้างที่กฎหมายฉบับนี้ได้ผ่านในที่ประชุมสภาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นายอัครนันท์ กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่กฎหมายฉบับนี้ผ่านแล้ว เพราะที่ผ่านมา เมื่อมีการเข้าสู่สภาก็ถูกปัดตกมาโดยตลอด ซึ่งวันนี้ก็รู้สึกหายเหนื่อย ที่สำคัญ มีประชาชนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้กฎหมายฉบับนี้สำเร็จ ซึ่งก็ดีใจมาก