ที่ กระทรวงยุติธรรม เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ และคณะ เดินทางมาเข้าเยี่ยมคารวะ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม และหารือข้อราชการ เรื่องการพัฒนาระบบสาธารณสุข สำหรับผู้ต้องขังในเรือนจำ อาทิ โรงพยาบาลราชทัณฑ์ และสิทธิของผู้ต้องขังและสิทธิในการได้รับบริการสาธารณสุขจากรัฐ ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมเป็นหน่วยงานหลักในการรับข้อเสนอเรื่องสิทธิของผู้ต้องขังและสิทธิในการได้รับบริการ สาธารณสุขจากรัฐไปพิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากทุกภาคส่วน โดยมีผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม และกรมราชทัณฑ์ อาทิ นางจิรภา สินธุนาวา รองปลัดกระทรวงยุติธรรม นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ นพ.สมภพ สังคุตแก้ว ผู้ตรวจราชการ กรมราชทัณฑ์ และ นพ.วัฒน์ชัย มิ่งบรรเจิดสุข ผู้อำนวยการทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ร่วมหารือ เพื่อมุ่งสร้างความมั่นใจในคุณภาพมาตรฐานและความเพียงพอของบริการสนับสนุนบริการสำหรับกลุ่มผู้ต้องขัง

ทั้งนี้ ประเทศไทยมีผู้ต้องขังเกินกว่าความจุของเรือนจำนับเป็นอันดับ 6 ของโลก อันดับ 3 ของเอเชีย และเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน โดยที่มีผู้ต้องขังประมาณ 3 แสนคน โดยจำนวนผู้ต้องขังที่เจ็บป่วยและมาขอรับการรักษาที่สถานพยาบาลในเรือนจำมีแนวโน้มสูงขึ้น เนื่องมาจากจำนวนผู้ต้องขังที่เพิ่มมากสูงขึ้น ความแออัด และสภาพแวดล้อมของเรือนจำ

ประกอบกับนโยบายของผู้บริหารกรมราชทัณฑ์ที่เน้นให้ความสำคัญ ในการเข้าถึงบริการสุขภาพของผู้ต้องขังส่งผลให้มีการคัดกรองโรคและการเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้มากขึ้น เรือนจำสามารถค้นหาโรคและยุติการเกิดโรคหรือให้การรักษาได้เร็วขึ้น อาทิ ไข้หวัดใหญ่ วัณโรค ฯลฯ มีการพัฒนาระบบเทคโนโลยีที่ส่งผลให้มีระบบการรายงานโรคที่ดีขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการดำเนินการคัดกรองผู้ต้องขังแรกรับ ที่อยู่ในแดน/สถานที่/พื้นที่ที่เรือนจำกักกันไว้ ก่อนที่จะแจกจ่ายไปยังแดน/สถานที่/พื้นที่อื่น ๆ โดยเฉพาะกรณีมีการระบาดของโรคติดต่อร้ายแรง และเป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญ