เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาล  ภายหลังที่ประชุมวุฒิสภามีมติเห็นชอบพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่…) พ.ศ. … หรือกฎหมายสมรสเท่าเทียม ในวันเดียวกันนี้ ได้มีการจัดเตรียมสถานที่บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา อาทิ การทำถนนสายรุ้งแห่งความเท่าเทียมรอบสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ไปจนถึงหน้าประตูตึกไทยฯ และยังมีกิจกรรมภายในงาน เช่น Workshop เพนท์สีแห่งความเท่าเทียม ตู้สติกเกอร์ (Sticker Photo Booth)  ซุ้มอาหาร ซุ้มดอกไม้จุดถ่ายภาพแสดงสัญลักษณ์แห่งความเท่าเทียมทั่วงาน

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการแจกของที่ระลึกสีรุ้ง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งความเท่าเทียม ภายในงานให้ผู้เข้าร่วมงาน อาทิ ธงจิ๋ว พัด สายสะพาย  และเข็มกลัด  ขณะที่จุดไฮไลต์เช็กอิน คือ มือลมสีรุ้งขนาดยักษ์ เป็นต้น

ทั้งนี้เวลา 17.00 น. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง และนางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม  รวมถึงเอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ ประจำประเทศไทย เป็นต้น รอต้อนรับกลุ่ม LGBTQIAN+ และภาคประชาชน ซึ่งเดินขบวนแรลลี่ฉลองสมรสเท่าเทียม จากสภาผู้แทนราษฎรมายังทำเนียบรัฐบาล  

จากนั้นนายวราวุธ กล่าวว่า กว่า 12 ปี ที่กฎหมายฉบับดังกล่าวได้เข้าสภา ฉบับแล้ว ฉบับเล่า ผ่านบ้าง ตกบ้าง เกือบจะผ่านบ้าง ซึ่งวันนี้กฎหมายสมรสเท่าเทียมได้ผ่านสภาแล้ว ซึ่งต้องขอขอบคุณสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา หน่วยงานราชการ และภาคประชาสังคม ยืนยันว่างานนี้ไม่ใช่การเมือง เพราะไม่มีรัฐบาล ไม่มีฝ่ายค้าน แต่งานนี้ทำเพื่อพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคน และจากนี้ไปชาว  LGBTQIAN+ จะสามารถแต่งงาน และอยู่ร่วมทำมาหากินด้วยกันเป็นครอบครัว มีสิทธิไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจัดทรัพย์สินสมรสของคู่สมรส เป็นผู้จัดการทางอาญา รวมถึงสิทธิประโยชน์ที่ได้จากภาครัฐ เช่น ประกันสังคม และค่ารักพยาบาล

ทั้งนี้ เชิญชวนหากใครต้องการจะแต่งงาน มาแต่งงานที่ประเทศไทย ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศแรกในอาเซียน และเป็นประเทศที่ 3 ของเอเชียที่มีกฎหมายสมรสเท่าเทียม และในปี 2030 ประเทศไทยจะเสนอเป็นเจ้าภาพการจัดงาน World Pride 

ก่อนที่นายภูมิธรรม จะมอบของที่ระลึกและช่อดอกไม้แห่งความเท่าเทียมให้กับกลุ่ม LGBTQIAN+ และภาคประชาชน  และปล่อยขบวนจากทำเนียบรัฐบาล ไปยังหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานมีบุคคลสำคัญจากหลากหลายวงการเข้าร่วมงานด้วย อาทิ นายคชาภา ตันเจริญ หรือ มดดำ, นายวุฒิธร มิลินทจินดา หรือ วู้ดดี้, นายธนัชพันธ์ บูรณาชีวาวิไล หรือ ดีเจบุ๊คโกะ นายภัทรดนัย เสตสุวรรณ หรือ เขื่อน K-OTIC  และนายไพทูรย์ ขำขัน หรือ เจ๊แขก เจ้าของร้าน ขนมครกเจ๊แขกแหกปาก จ.นครปฐม.