เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม เปิดเผยว่า นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้มอบเครื่องบินจำลองนางสาวสยามลำแรก ที่ กพท. จัดทำขึ้น เพื่อเป็นของที่ระลึกเชิงสัญลักษณ์สื่อถึงประวัติศาสตร์การบินพลเรือนของประเทศไทย สำหรับเครื่องบินลำดังกล่าว กพท. ได้ขออนุญาตมูลนิธิอนุรักษ์และพัฒนาอากาศยานไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดทำเครื่องบินจำลองนางสาวสยาม ขนาดลำตัว 40 เซนติเมตร (ซม.) และ 20 ซม. เพื่อสื่อสารประวัติศาสตร์ของเครื่องบินพลเรือนลำแรกของประเทศไทย และจะส่งมอบเป็นของที่ระลึกให้กับหน่วยงานด้านการบินทั้งใน และต่างประเทศ 

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า กพท. มุ่งหวังให้เรื่องราวของเครื่องบิน “นางสาวสยาม” ยังคงอยู่ในความทรงจำและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนสืบต่อไป โดยในวันที่ 19 มิ.ย. 67 กพท. จะจัดพิธีมอบเครื่องบินจำลองนางสาวสยาม เพื่อเป็นเกียรติแก่ทายาท และครอบครัวของนาวาอากาศเอก เลื่อน พงษ์โสภณ มูลนิธิอนุรักษ์และพัฒนาอากาศยานไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และกองทัพอากาศ ณ พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติด้วย อย่างไรก็ตาม การส่งต่อเครื่องบินจำลองนางสาวสยามสู่หน่วยงานด้านการบินทั้งใน และต่างประเทศครั้งนี้ หวังว่าจะเป็นการสานต่อเรื่องราวของเครื่องบินนางสาวสยาม ให้คนรุ่นหลังได้ทราบถึงประวัติความเป็นมา และให้ทราบถึงความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่นระหว่างไทยกับจีน ที่มีความยาวนาน และหลังจากนี้ การพัฒนาประวัติศาสตร์ด้านการบินยังคงดำเนินต่อไป เพื่อให้ประเทศไทยก้าวสู่ศูนย์กลางการบินของภูมิภาคที่แข็งแกร่ง

สำหรับ “นางสาวสยาม” เป็นเครื่องบินส่วนตัวของ นาวาอากาศเอก เลื่อน พงษ์โสภณ อดีตนักเรียนทุนส่วนพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ที่เดินทางไปศึกษาวิทยาการด้านการบิน ณ วิทยาลัยเซนต์หลุยส์ สหรัฐอเมริกา ด้วยความสามารถที่โดดเด่นด้านการบิน นาวาอากาศเอก เลื่อน พงษ์โสภณ ได้รับจ้างแสดงเครื่องบินผาดโผนจนเป็นที่โด่งดังในสหรัฐอเมริกา รายได้จากการเดินสายไปแสดงในรัฐต่าง ๆ กว่า 30 รัฐ ทำให้ นาวาอากาศเอก เลื่อน พงษ์โสภณ สามารถซื้อเครื่องบินส่วนตัวได้ 1 ลำ ในราคา 6,000 บาท พร้อมตั้งชื่อเครื่องบินลำนี้ว่า “นางสาวสยาม” 

วันที่ 19 มิ.ย. 2475 นาวาอากาศเอก เลื่อน พงษ์โสภณ ได้บินเดี่ยวด้วยเครื่องบิน “นางสาวสยาม” มุ่งหน้าทำภารกิจเชื่อมสัมพันธไมตรีกับสาธารณรัฐประชาชนจีน การเดินทางท่ามกลางสงครามทางการเมืองในครั้งนั้น ต้องผ่านอุปสรรคทั้งเสี่ยงเป็น และเสี่ยงตาย แต่ด้วยจิตใจที่เด็ดเดี่ยวและกล้าหาญ นาวาอากาศเอก เลื่อน พงษ์โสภณ สามารถทำภารกิจครั้งประวัติศาสตร์นี้ได้สำเร็จภายในเวลา 17 วัน ปัจจุบันเครื่องบิน “นางสาวสยาม” อยู่ในการดูแลของมูลนิธิอนุรักษ์และพัฒนาอากาศยานไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์.