เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ที่ สน.บางนา พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุม นายกนก อายุ 20 ปี และนายนันทพัทธ์ อายุ 18 ปี นักเรียนเทคโนแห่งหนึ่งกับพวกที่เป็นเยาวชนรวม 14 คน ร่วมกันก่อเหตุยิงนักเรียนอาชีวะสถาบันคู่อริเสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บ 1 คน เหตุเกิดที่ซอยวชิรธรรมสาธิต 14 แขวงบางนาเหนือ เขตบางนา กทม. เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ที่ผ่านมา พร้อมของกลางอาวุธปืนแบบหักลำขนาด .38 จำนวน 1 กระบอก, อาวุธปืน ออโตเมติก ขนาด.38 จำนวน 1 กระบอก และรถ จยย. ที่ใช้ก่อเหตุ 8 คัน

พล.ต.ท.สำราญ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมทำการสืบสวนจนทราบผู้กระทำความผิด 14 ราย เป็นนักศึกษาและอดีตนักศึกษา อายุระหว่าง 15-21 ปี จึงขอศาลอาญาพระโขนง และศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ออกหมายจับ และตามจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้ง 14 คน ผู้ร่วมก่อเหตุในครั้งนี้เป็นนักศึกษาและอดีตนักศึกษาช่างกลสถาบันย่านรามคำแหง

พล.ต.ต.นพศิลป์ กล่าวว่า จากการสอบสวนกลุ่มผู้ต้องหาทราบว่า มูลเหตุจูงใจมาจากเรื่องความขัดแย้งระหว่างสถาบันที่มีการเตรียมการมาก่อน แต่ไม่ได้มุ่งเป้าไปที่ตัวบุคคลใดบุคคลหนึ่งอย่างชัดเจน แต่หากพบกลุ่มนักศึกษาซึ่งเป็นของสถาบันฝ่ายตรงข้าม ก็จะเข้าก่อเหตุทันที หลังจากนี้จะมีการกำชับให้ฝ่ายสืบสวนและฝ่ายปราบปราม สน.บางนา และ บก.น.4 พื้นที่ที่มีสถาบันอาชีวะตั้งอยู่ในพื้นที่ ให้ช่วยกันเฝ้าระวังตรวจสอบเส้นทางเสี่ยงที่อาจจะเกิดเหตุทะเลาะวิวาท พร้อมทำความเข้าใจกับอาจารย์ผู้ปกครองและกลุ่มนักศึกษา ให้ช่วยกันเฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทระหว่างสถาบันด้วย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมด พร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สน.บางนา ดำเนินคดีข้อหา ร่วมกันฆ่าผู้อื่น, พยายามฆ่าผู้อื่น, ซ่องโจร, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และพาและยิงปืนไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุสมควร ต่อไป