จากกรณี ร.ต.ท.ประคอง หนองภักดี รอง สวป.สภ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด ถูกกลุ่มวัยรุ่นรุมตีในงานประเพณีจุดบั้งไฟภายในวัดพระธาตุอุปมุง ต.โพธิ์ศรีสว่าง อ.โพนทอง ขณะไปรักษาความสงบเรียบร้อยในงาน ซึ่งเป็นเหตุหลังจากเกิดเหตุบั้งไฟแสนระเบิด มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 38 ราย เวทีหมอลำได้ยุติการแสดง ระหว่างเดินไปเอารถยนต์เพื่อขับรถกลับบ้าน มีกลุ่มวัยรุ่นคู่อริวิ่งไล่กัน ร.ต.ท.ประคอง ก็ได้เข้าไปห้ามปราม แต่กลับถูกกลุ่มวัยรุ่นนับ 10 คน ชกต่อยและเตะจนเบ้าตาขวาบวมช้ำ ตาเกือบปิด

ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. พ.ต.อ.เกียรติปกรณ์ รวมวงศ์ ผกก.สภ.โพนทอง ได้เรียก ร.ต.ท.ประคอง มาสอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้ใต้บังคับบัญชา และมีความห่วงใยในการออกปฏิบัติหน้าที่ในจุดที่มีผู้คนจำนวนมาก เบื้องต้น ผกก. ได้มอบเงินสนับสนุนเพื่อเป็นขวัญกำลังใจด้วย

โดย พ.ต.อ.เกียรติปกรณ์ บอกว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นกับ ร.ต.ท.ประคอง อายุ 56 ปี ซึ่งได้รับมอบหมายให้ไปควบคุมความสงบเรียบร้อยในงานบุญบั้งไฟบ้านสร้างบุ พร้อมกำลังตำรวจรวม 25 นาย ในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ได้เกิดเหตุบั้งไฟระเบิด ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 38 ราย ตามที่สื่อต่างๆ เผยแพร่ข่าวไปแล้วนั้น ร.ต.ท.ประคอง พร้อมพวก จึงได้เข้าให้การช่วยเหลือลำเลียงผู้บาดเจ็บและอำนวยการจราจรเพื่อเปิดทางให้รถกู้ชีพกู้ภัยเข้าดำเนินการ ในระหว่างนั้น ได้มีกลุ่มวัยรุ่นที่ก่อเหตุ ได้พยายามจะเข้าไปในเหตุการณ์บั้งไฟระเบิด แต่ ร.ต.ท.ประคอง ได้ปิดกั้นไม่ให้เข้าไป เนื่องจากอยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ จึงทำให้กลุ่มวัยรุ่นไม่พอใจ และได้ผลักอก ร.ต.ท.ประคอง แล้วชกเข้าที่เบ้าตาขวา จนล้มลง ก่อนกลุ่มผู้ก่อเหตุหลายคนจะเข้ารุมทำร้ายซ้ำอีกจนได้รับบาดเจ็บ

จากการสอบสวน ทราบตัวผู้กระทำผิดแล้วและเป็นคนในพื้นที่ ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งจะออกหมายจับในวันนี้ เพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีในข้อกล่าวหา ทำร้ายเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป