“แกรนด์สปอร์ต” เปิดตัวชุดแข่งขันและชุดเดินทางของทัพนักกีฬาทีมชาติไทย ที่จะเดินทางไปชิงชัยในมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ โอลิมปิกเกมส์ 2024 “ปารีสเกมส์” ภายใต้แรงบันดาลใจ “Be Our Spirit” เพื่อให้ชาวไทยทุกคนได้มีส่วนร่วมส่งพลังให้กับนักกีฬาในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ โดยนำลวดลายจาก “มรดกโลกบ้านเชียง” มาออกแบบชุดต่าง ๆ เพื่อสะท้อนถึงความเป็นไทย

“แกรนด์สปอร์ต” ได้ออกแบบและผลิตชุดแข่งขันและชุดเดินทางให้แก่นักกีฬาทีมชาติไทยสวมใส่ภายใต้แรงบันดาลใจว่า “Be Our Spirit” ซึ่งคําว่า Spirit เราจะได้ยินในวงการกีฬาอยู่เป็นประจำ คือเป็นเรื่องของความมีน้ำใจนักกีฬา “แกรนด์สปอร์ต” จึงอยากให้ประชาชนชาวไทยและทุกคนที่เชียร์กีฬาได้มีส่วนร่วมกับคําว่า Spirit เอาความมีน้ำจิตน้ำใจมารวบรวมเพื่อส่งพลังให้กับนักกีฬาในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้

นายธิติ กล่าวว่า สำหรับลวดลายที่นำมาใช้ในการออกแบบเพื่อสะท้อนถึงความเป็นไทยและมรดกไทย ที่ได้รับการยอมรับจากคนทั้งโลกก็คือ “มรดกโลกบ้านเชียง” เป็นการส่งต่อจิตวิญญาณ จากบรรพบุรุษผสมผสานกับความเป็นสากลในปัจจุบัน โดย “แกรนด์สปอร์ต” ได้ทำการวิจัยค้นคว้า และมีการประชุมร่วมกับผู้อำนวยการศูนย์ออกแบบสร้างสรรค์ผ้าและสิ่งทอ (FTCDC) มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี รวมทั้งได้ขอข้อมูลและคำแนะนำจากพิพิธภัณฑ์บ้านเชียง กรมศิลปากร และมีการไปคุยกับชุมชนชาวบ้านเชียงที่ยังคงสืบสานเรื่องของการทอผ้า การย้อมผ้าคราม และทำเครื่องปั้นลายบ้านเชียง ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะและมีชื่อเสียงเป็นที่น่าจดจำ ทีมงานแกรนด์สปอร์ตจึงนำลวดลาย สีผ้าครามและความรู้ต่าง ๆ เหล่านี้มาประยุกต์ออกแบบชุดแข่งขันและชุดเดินทางให้สวยงามในมหกรรมเวทีระดับโลก

ด้าน “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย นักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย กล่าวว่า “ชุดแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ในปีนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากลายไทยมรดกโลกบ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี ซึ่งป้อภูมิใจมาก ๆ เพราะว่าเกิดที่จังหวัดอุดรธานี และที่สำคัญลายไทยบ้านเชียงของเราจะได้ไปสู่ปารีสเมืองแฟชั่น ซึ่งป้อภูมิใจมากจริง ๆ ค่ะ สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ก็รู้สึกดีใจค่ะที่ได้เป็นตัวแทนของประเทศไทยไปแข่งโอลิมปิกเกมส์อีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้ก็เป็นครั้งที่ 3 ของป้อ ก็จะพยายามทำเต็มที่แล้วก็ให้ดีที่สุด อย่าลืมส่งกำลังใจเชียร์ป้อและนักกีฬาทุกคนด้วยนะคะ”

“เมย์” รัชนก อินทนนท์ นักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย กล่าวว่า “ชุดแข่งขันครั้งนี้เป็นสิ่งที่เซอร์ไพร้ส์มากค่ะ จากที่ได้มาร่วมถ่ายแบบในครั้งนี้ ทำให้รู้สึกว่ามีความเป็นไทย รวมถึงเป็นแฟชั่นที่เราจะโชว์ชาวโลก ซึ่งกรุงปารีสเป็นเมืองแห่งแฟชั่นด้วย และเมย์มั่นใจว่าการออกแบบของชุดทีมชาติไทยในครั้งนี้มันดีมากจริง ๆ ค่ะ อยากให้แฟนกีฬาชาวไทยช่วยเป็นกำลังใจพวกเราในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ด้วยนะคะ พวกเราจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดค่ะ”

กนกวลี สุริยะธรรม ผู้อำนวยการ พิพิธภัณฑ์แห่งชาติ บ้านเชียง กล่าวว่า ลวดลายที่แกรนด์สปอร์ตได้นำมาใช้ในการออกแบบบางส่วนก็ได้รับแรงบันดาลใจแล้วก็พัฒนาต่อยอดออกมาจากโบราณวัตถุ ที่พบในแหล่งวัฒนธรรมบ้านเชียงตลอดจนลวดลายจากการทอผ้าของชุมชน ซึ่งหลักฐานการทอผ้าก็มีในชุมชนบ้านเชียงมาตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์แล้วค่ะ แล้วก็ยังคงอยู่ในวิถีชีวิตปัจจุบันของชุมชนชาวบ้านเชียง ซึ่งเราทำผ้าย้อมครามเป็นหลัก ก็ถือเป็นโอกาสดีที่ทางแกรนด์สปอร์ต ทางคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ให้โอกาสชุมชนบ้านเชียงได้นำเสนอองค์ความรู้ วัฒนธรรม แล้วก็ตัวชุมชนของเราให้ออกไปสู่สายตาชาวโลกในภาพลักษณ์ของการกีฬา ซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาสมากกว่าการเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้ชุมชนแล้วก็ให้ชาวโลกได้รู้จักมากยิ่งขึ้น