เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีกำหนดนัดพิจารณาคดีล้มล้างการปกครองของพรรคก้าวไกลครั้งต่อไปในวันที่ 3 ก.ค. และมีกำหนดให้คู่กรณีเข้ามาตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 9 ก.ค.ที่จะถึงนี้ ว่า วันนี้ตนได้เห็นแค่คร่าวๆ ว่าจะมีการนัดพิจารณาต่อในวันที่ 3 ก.ค. และสอบพยานหลักฐานของแต่ละฝ่ายต่อ ในวันที่ 9 ก.ค. ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่า เมื่อมีการตรวจสอบพยานหลักฐานของแต่ละฝ่ายแล้ว จะหมายความว่าให้มีการสืบพยานหรือไม่ เพราะเข้าใจว่าทางผู้ร้องก็มีจำนวนพยานพอสมควร ทางฝั่งก้าวไกลก็มีพยานที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับกฎหมายเยอะพอสมควร

นายพิธา กล่าวต่อว่า ถ้ามีโอกาสได้ไต่สวนหรือสืบพยาน เราก็คงจะมีโอกาสได้อธิบายเหตุและผล และความไม่เชื่อมโยงกันกับคดี 3/2567 ทั้งนี้ ตนคาดว่าคงจะไม่ได้ใช้มาตรฐานเดียวกันในการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะเป็นคนละมาตรา คนละกฎหมายกัน ย้ำว่า มั่นใจ ทั้ง 9 ข้อต่อสู้ของพรรค ว่าจะสามารถซักค้านได้ในทุกประเด็นที่ถูกกล่าวหา

สำหรับกรณีที่มีการยื่นคำร้อง 9 ข้อต่อสู้ของพรรคก้าวไกล ว่าเป็นการละเมิดอำนาจศาลนั้น นายพิธา กล่าวว่า เป็นไปตามกระบวนการ ตนคิดว่าศาลน่าจะเห็นไปตามหลักของกฎหมายและความยุติธรรม ที่จะอนุญาตให้มีโอกาสเปิดเผยหลักฐานชัดเจน และเป็นไปตามกระบวนการที่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งก็เป็นดุลพินิจของศาล ตนคงไปก้าวล่วงไม่ได้ ย้ำว่า ไม่ได้เป็นความกังวลแต่อย่างใด มั่นใจในส่วนของตัวเอง เชื่อว่าศาลจะเปิดโอกาสให้ทั้ง 2 ฝ่ายอย่างยุติธรรม.