นับเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่น่ายินดี หลังจากที่ประชุมวุฒิสภาเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 67 โดย สว. เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.เพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. (สมรสเท่าเทียม) ในวาระ 3 ด้วยคะแนนเห็นด้วย 130 เสียง ไม่เห็นด้วย 4 เสียง งดออกเสียง 18 ไม่ลงคะแนนเสียง 0 ผู้ลงมติ 152 เสียง ตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

ในขณะเดียวกันบนโลกออนไลน์ก็ต่างออกมาโพสต์ติดแฮชแท็ก #สมรสเท่าเทียม เพื่อร่วมยินดีกับการสิ้นสุดการรอคอยที่สมรสเท่าเทียมผ่านแล้ว เตรียมประกาศใช้เป็นกฎหมายในปีนี้

โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2567 มาร์ค กูดดิ้ง เอกอัครราชทูตอังกฤษ ก็ได้ออกมาโพสต์ทวิตเตอร์ เพื่อแสดงความยินดีกับเรื่องนี้เช่นกัน โดยเขียนข้อความระบุว่า “ผมขอแสดงความยินดีที่รัฐสภาไทยผ่านกฎหมาย #สมรสเท่าเทียม Congratulations to #Thailand on the passage through Parliament of the Equal Marriage Bill.” พร้อมแนบวิดีโอที่มีความยาวกว่า 1.29 นาที

ซึ่งพูดว่า “ผมขอแสดงความยินดีที่รัฐบาลไทย ผ่านร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ซึ่งกฎหมายสมรสเท่าเทียม เป็นก้าวที่สำคัญที่สิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียม ที่จะทำให้คู่รักได้รับการรับรองทางกฎหมายและปกป้องสถานะ ผมขอพูดจากประสบการณ์โดยตรงของส่วนตัว ที่ผมและสามีของผมได้เปลี่ยนสถานะจากคู่ชีวิตมาเป็นคู่สมรส หลังจากที่สหราชอาณาจักรผ่านกฎหมายเมื่อ 10 ปีก่อน สหราชอาณาจักรยินดีที่ได้ร่วมมือกับรัฐบาลไทยและองค์กรภาคประชาสังคม ในเรื่องสิทธิของ LGTBQ มาหลายปี ท่ามกลางจัดงานเพื่อฉลอง Pride Month แต่ความก้าวหน้าจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย ถ้าไม่ได้ทำงานกันอย่างหนัก และความมุ่งมั่นของเพื่อน ๆ ชาวไทย เพราะขอขอบคุณทุกท่านที่ช่วยกันยืนยันว่า ทุกคนจะมีสิทธิที่จะแต่งงานกับทุกคนที่เขารัก ไม่ว่าจะเป็นเพศใดก็ตาม”

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Mark Gooding