เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า กระทรวงดีอี ได้ร่วมกับ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง สำนักงาน กสทช. และบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือเอ็นที ในการตรวจยึดของกลาง อุปกรณ์รับ-ส่ง สัญญาณอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม สตาร์ลิงค์ ซึ่งยังเป็นอุปกรณ์ที่ผิดกฎหมาย ไม่ได้รับอนุญาตจาก กสทช. ให้นำเข้ามาในประเทศไทย จำนวน 58 ชุด โดยตรวจจับได้ ในร้านขนส่งเอกชนใน อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี โดยเข้ามาฝั่งกัมพูชา เพื่อเตรียมส่งไปยังชายแดน อ.แม่สอด คาดว่จะส่งต่อไปยังประเทศเมียนมา ขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และกลุ่มเครือข่ายพนันออนไลน์ หลังจากที่ไทยกวาดล้างเสาส่งมือถือ และสายเคเบิลอินเทอร์เน็ตบริเวณชายแดนอย่างหนัก จนไม่สามารถส่งสัญญาณ ไปประเทศเพื่อนบ้านได้

“การดำเนินมาตรการปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์ โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาเรื่องของเสาสัญญาณ และสายสัญญาณอินเทอร์เน็ตเชื่อมต่อข้ามประเทศที่ไม่ได้รับอนุญาต โดยมี กสทช. ดำเนินการร่วมกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) และหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่แนวชายแดน ทำให้กลุ่มมิจฉาชีพ เริ่มมีการปรับรูปแบบการก่ออาชญากรรมทางออนไลน์ เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบและปราบปราม ทำให้กระทรวงดีอี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องปรับรูปแบบตาม โดยมุ่งเน้นการเพิ่มมิติการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคงเพิ่มมากขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหา และลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชนต่อไป”

พ.อ.สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอ็นที กล่าวว่า การทำงานของเครื่องนี้ ใช้อุปกรณ์รับสัญญาณอินเทอร์เน็ตโดยตรงจากดาวเทียมวงโคจรต่ำ (ลีโอ) ของสตาร์ลิงค์ ซึ่งยังไม่ได้รับอนุญาตจาก กสทช.  และไม่มีสถานนีเกตเวย์ในไทย โดยมีราคาอุปกรณ์อยู่ที่ประมาณ 2-5 หมื่นบาท การใช้งานต้องซื้อแพ็กเกจเป็นรายเดือน ซึ่งการให้บริการลักษณะนี้มีผู็ให้บริการหลายเจ้า ซึ่งในไทยมีเพียงวันเว็บ ที่เพิ่งได้รับใบอนุญาตจาก กสทช. แต่ยังไม่ได้ให้บริการแต่อย่างใด