สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ว่านายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำมาเลเซีย กล่าวว่า มาเลเซียอยู่ระหว่างเตรียมการอย่างเป็นทางการ เพื่อสมัครเข้าเป็นสมาชิกของกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจ “บริกส์” แต่ผู้นำมาเลเซียยังไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม ว่ากระบวนการคืบหน้าไปมากน้อยเพียงใดแล้ว


ทั้งนี้ “บริกส์” หรือ “BRICS” เป็นชื่อของการรวมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่าง 5 ประเทศตลาดเกิดใหม่ ก่อตั้งเมื่อปี 2552 โดยตัวอักษรภาษาอังกฤษมาจากตัวอักษรแรกของสมาชิกแต่ละประเทศ ได้แก่ บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้
อย่างไรก็ดี บริกส์ขยายสมาชิกเพิ่มอีกอย่างน้อย 4 ประเทศ ได้แก่ อิหร่าน เอธิโอเปีย อียิปต์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมา


ด้านอาร์เจนตินาเคยยื่นสมัครเมื่อปี 2565 และได้รับความเห็นชอบให้เข้าร่วมพร้อมกับ 4 ประเทศดังกล่าว แต่ประธานาธิบดีฆาบิเอร์ มิเล ผู้นำอาร์เจนตินาคนปัจจุบัน ซึ่งรับตำแหน่งเมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว ขอถอนตัวจากการเข้าร่วม ขณะที่ซาอุดีอาระเบียกล่าวเมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา “ยังไม่มีการตัดสินใจอย่างเป็นทางการ” เกี่ยวกับการเข้าร่วมเป็นสมาชิกของบริกส์


อนึ่ง นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการ ในสัปดาห์นี้ เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES