เหตุการณ์โกงข้อสอบแบบไฮเทคนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ที่ผ่านมา ในเมืองอิสปาร์ตา ประเทศตุรกี เมื่อนักเรียนชายซึ่งเพิ่งเรียนจบจากชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย สมัครเข้าสอบวัดระดับความรู้พื้นฐาน ซึ่งเป็นการสอบชุดแรกของกระบวนการสอบเข้าสถาบันอุดมศึกษาของตุรกี แต่ใช้กลวิธีการโกงโดยอาศัยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

นักเรียนชายคนนี้ซึ่งระบุชื่อในรายงานข่าวเป็นตัวย่อว่า นาย เอ็ม. อี. อี. โดนผู้คุมสอบจับได้ว่าใช้ซอฟต์แวร์ “เอไอ” และระบบอินเทอร์เน็ต พร้อมกับกล้องแอบถ่าย เป็นอุปกรณ์ในการอ่านโจทย์ข้อสอบและใช้โปรแกรมช่วยหาคำตอบที่ถูกต้อง 

เนื่องจากนักเรียนคนนี้ มีพฤติกรรมที่ดูน่าสงสัยในระหว่างการสอบ ทำให้ผู้คุมสอบเพ่งเล็งเป็นพิเศษ และหลังจากสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด ก็พบว่าเขาใช้อุปกรณ์ดังกล่าวช่วยโกงข้อสอบ

แม้ว่าจะไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของระบบทำงานเบื้องหลังอุปกรณ์ช่วยโกงข้อสอบของนักเรียนคนนี้ ทางหน่วยตำรวจประจำเมืองอิสปาร์ตาก็ชี้แจงคร่าว ๆ ว่า นักเรียนที่โกงข้อสอบ ได้ซ่อนเราท์เตอร์ส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตขนาดเล็กไว้ใต้พื้นรองเท้าผ้าใบ เพราะจะได้ผ่านจุดตรวจก่อนเข้าห้องสอบได้ง่าย นอกจากนี้ เขายังปลอมแปลงสมาร์ตโฟนขนาดเล็กให้อยู่ในรูปของที่เก็บบัตรเครดิต และติดกล้องแอบถ่ายที่ทำเป็นกระดุมเสื้อร่วมกับชุดหูฟังที่ใส่ไว้ในหู

รายงานข่าวระบุว่า ผู้คุมสอบได้เข้าไปสอบถามเอ็ม. อี. อี. เพราะพฤติกรรมน่าสงสัย จากนั้นก็พบชุดหูฟังที่ซ่อนไว้ในหู จึงนำตัวเขาออกจากห้องสอบและส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ 

หลังจากค้นตัวของนักเรียนจอมโกงรายนี้ ตำรวจก็พบอุปกรณ์ต่างๆ ที่กล่าวมา โดยชุดหูฟังกับกล้องถ่ายภาพนั้น เชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟน ซึ่งเชื่อมต่อกับโปรแกรมเอไออีกที ทำให้โปรแกรมสามารถอ่านคำถามบนหน้ากระดาษข้อสอบ และบอกคำตอบที่ถูกต้องออกมาได้

สำหรับโปรแกรมเอไอที่นักเรียนรายนี้ใช้โกงข้อสอบ ยังไม่ได้รับการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่สำนักข่าวบางแห่งระบุว่าเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้งานระบบแชตจีพีที 

สำหรับ เอ็ม. อี. อี. นั้น จะต้องรับโทษจำคุกจากการกระทำผิดครั้งนี้ เนื่องจากการโกงข้อสอบเพื่อเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย ถือว่าเป็นความผิดร้ายแรงของประเทศตุรกี นอกจากนี้ เขายังโดนสั่งห้ามเข้าร่วมการสอบเข้ามหาวิทยาลัยทุกแห่ง เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 2 ปี

ที่มา : odditycentral.com

เครดิตภาพ : Isparta Police Department