สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ว่า กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ ให้แพทย์และแพทย์ฝึกหัดทุกคน ซึ่งยังคงผละงานประท้วงรัฐบาล ตั้งแต่เดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ให้กลับเข้ามาทำงานตามปกติ


ทั้งนี้ นับเป็นครั้งที่สองแล้ว ซึ่งรัฐบาลเกาหลีใต้ออกคำสั่งดังกล่าว ต่อจากเมื่อช่วงเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ก่อนระงับเมื่อเดือน มิ.ย. เพื่อส่งสัญญาณประนีประนอมให้อีกฝ่ายก่อน โดยกฎหมายของเกาหลีใต้ระบุว่า แพทย์ซึ่งปฏิเสธปฏิบัติตามคำสั่ง อาจเผชิญกับมาตรการทางกฎหมาย และการถูกพักใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะ


สำหรับความเคลื่อนไหวของกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังราว 4% ของแพทย์ในคลินิกเอกชนราว 36,000 คน แจ้งรัฐบาลว่าเตรียมหยุดงานประท้วง เพื่อแสดงความสมานฉันท์กับบรรดาแพทย์ฝึกหัดที่ยังคงหยุดงานประท้วง เนื่องจากไม่พอใจที่ภาครัฐยังคงไม่ล้มเลิกแผนการเพิ่มโควตานักศึกษาแพทย์


นอกจากนี้ มากกว่าครึ่งของอาจารย์แพทย์ประจำมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล (เอสเอ็นยู) หยุดงานประท้วงรัฐบาล “อย่างไม่มีกำหนด” ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจความคิดเห็นชาวเกาหลีใต้ จัดทำโดย “นาวเซอร์เวย์” เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ปรากฏว่า เกือบ 80% ของกลุ่มตัวอย่าง คัดค้านการหยุดงบประท้วงของบรรดาแพทย์.

เครดิตภาพ : AFP