เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญาได้นำตัวนายทักษิณ ชินวัตร ผู้ต้องหาที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 กรณีให้สัมภาษณ์กับเดอะโชซอนมีเดีย (The ChosunMedia) ของเกาหลีใต้ เมื่อปี 2558 มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน มายื่นฟ้องเป็นจำเลยต่อศาลอาญา ในชั้นสอบสวนจำเลยให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ระหว่างสอบสวน จำเลยไม่ถูกควบคุมตัว โดยได้รับอนุญาตให้ประกันตัวตลอดมา หากจำเลยยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวโจทก์ขอให้อยู่ในดุลพินิจของศาล โดยจำเลยนี้เป็นบุคคลคนเดียวกับจำเลยในคดีอาญาหมายเลขดำที่ อม 9/2551 ของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ให้จำคุก 4 ปี โดยจำเลยจะพ้นโทษคดีดังกล่าว ในวันที่ 31 ส.ค. 2567 ขอศาลนับโทษจำคุกของจำเลยในคดีนี้เรียงติดต่อกันกับโทษจำคุกของจำเลยในคดีอาญาดังกล่าวด้วย

ศาลพิจารณาแล้วประทับรับฟ้องเป็นคดีหมายเลขดำที่ 1860/2567 โดยศาลอ่านและอธิบายฟ้องให้จำเลยฟังแล้ว จำเลยให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดี ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราววงเงิน 5 แสนบาท ศาลนัดตรวจพยานหลักฐานคดีทั้งสองฝ่าย วันที่ 19 ส.ค. นี้ เวลา 09.00 น.

ล่าสุด ศาลอาญา มีคำสั่งอนุญาตปล่อยชั่วคราว นายทักษิณ จำเลย หลักประกันวงเงิน 500,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกราชอาณาจักรเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล