วันที่ 18 มิ.ย. นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สั่งให้ทบทวนแนวทางการใช้เงินดิจิทัล 10,000 บาท ในการนำมาซื้อสินค้ามือถือ สมาร์ตโฟน เครื่องใช้ไฟฟ้านั้น ส่วนตัว (นายจุลพันธ์) และนายเผ่าภูมิ โรจน์สกุล รมช.คลัง ได้ทักท้วงประเด็นนี้ไป เพราะอยากให้เป็นสินค้าที่ผลิตในประเทศไทยเป็นหลัก แต่ยังมีข้อจำกัดในการปฏิบัติ เพราะบางร้านค้าขายของหลายประเภท จึงเป็นความกังวลของภาคการปฏิบัติจริง

ดังนั้น กระทรวงพาณิชย์จึงได้เสนอไปยังคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งนายกรัฐมนตรีค่อนข้างห่วงเรื่องนี้ เพราะกลไกของการใช้เงินดิจิทัล 10,000 บาท ต้องการให้เกิดการบริโภค การจ้างงาน การผลิตภายในประเทศเป็นหลัก ดังนั้นต้องไปทบทวนดูในรูปแบบของคณะกรรมการให้ทบทวน คาดว่าจะได้ข้อสรุป 1-2 สัปดาห์ และจะนัดประชุมอีกครั้งในปลายสัปดาห์หน้า

นายจุลพันธ์ ระบุว่า เมื่อถึงเวลาจะสอบถามแหล่งเงินจาก ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. จึงเชื่อมั่นว่าทันแน่นอน เพราะดูตามกรอบเวลาแล้ว 

ส่วนหากแหล่งเงินจาก ธ.ก.ส. ใช้ไม่ได้ จะมีแหล่งเงินอื่นหรือไม่นั้น นายจุลพันธ์ ระบุว่า ยังไม่ได้คิดประเด็นนี้ ต้องดูความเหมาะสม และดูองค์ประกอบอีกหลายอย่าง พร้อมยอมรับว่า หากใช้บัญชี ธ.ก.ส. ต้องจ่ายผ่านบัญชีของเกษตรกร เรื่องนี้จึงยังมีรายละเอียดค่อนข้างมาก