สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ว่า ปฏิบัติการยึดยาเสพติดดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างเดือน เม.ย.-ก.ย. 2566 แบ่งเป็น การยึดได้ประมาณ 24.5 ตัน ที่เมืองฮัมบูร์ก ทางตอนเหนือของเยอรมนี, 8 ตัน ที่ท่าเรือในเมืองรอตเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ และอีก 3 ตัน เป็นการยึดที่เมืองกัวยากิล ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเอกวาดอร์

ยาเสพติดดังกล่าวซุกซ่อนอยู่ในตู้คอนเทเนอร์ 9 ตู้ ที่อยู่ระหว่างลังผลไม้ และสินค้าถูกกฎหมายอื่น ๆ และได้รับแจ้งจากทางการโคลอมเบีย

ทั้งนี้ ปฏิบัติการดังกล่าวมีชื่อว่า ‘โอพี เพล็กซ์ซัส’ ซึ่งเป็นการประสานงานร่วมกับจากตำรวจยุโรป (ยูโรโพล) เจ้าหน้าที่สามารถระบุตัวผู้ต้องสงสัยหลักได้ 8 คน เป็นชาวเยอรมัน 2 คน ชาวเติร์ก 2 คน นอกจากนั้นยังมี ชาวอาเซอร์ไบจาน, บัลแกเรีย, โมร็อกโก และยูเครน ประเทศละ 1 คน

ขณะเดียวกัน ตำรวจและเจ้หน้าที่ปราบปรามยาเสพติด ยึดโทรศัพท์มือถือและแล็ปท็อปหลายเครื่อง, ทองคำแท่ง, เงินสด 23,300 ยูโร (ราว 919,414 บาท) และรถยนต์ยี่ห้อปอร์เช่ 1 คัน มูลค่าประมาณ 250,000 ยูโร (ราว 9.8 ล้านบาท)

เจ้าหน้าที่ ทีโน อิงเกิลมันน์ หัวหน้าฝ่ายสืบสวน สำนักงานศุลกากรเมืองดึสเซิลดอร์ฟ ทางตะวันตกของเยอรมนี กล่าวว่า ปริมาณโคเคนที่ยึดได้ในประเทศเพิ่มมากขึ้นทุกปี และเมื่อปี 2566 เจ้าหน้าที่ตรวจยึดโคเคนได้ประมาณ 43 ตัน

ขณะที่นายคริสเตียน ลินด์เนอร์ รมว.การคลังเยอรมนี กล่าวชื่นชมการทำงานของเจ้าหน้าที่ และเตือนว่า “อาชญากรทุกคนต้องตระหนักว่า เราจะปกป้องความมั่นคงของพลเมือง และผลประโยชน์ของเราอย่างเด็ดเดี่ยวและจริงจัง”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES