เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายกฤษฎางค์ นุตจรัส หรือ ทนายกฤษฎางค์ ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นตัวแทนได้รับมอบอำนาจจากครอบครัวของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง โดยทนายกฤษฎางค์ ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงอธิบดีศาลอาญา เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งให้ไต่สวนการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร ตามกฎหมาย ด้วยเหตุผลทางข้อเท็จจริงที่ครอบครัวได้รับจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติฯ ทำให้เชื่อว่า น.ส.เนติพร ได้เสียชีวิตตั้งแต่อยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ตั้งแต่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งอยู่ในอำนาจของศาลอาญาแล้ว

ทนายกฤษฎางค์ เปิดเผยภายหลังเข้ายื่นหนังสือถึงอธิบดีศาลอาญา ว่า กรณีการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร หรือบุ้ง จนถึงตอนนี้ครอบครัวยังไม่ได้รับคลิปวิดีโอภาพจากกล้องวงจรปิดจากทางกรมราชทัณฑ์ ตามที่ได้แถลงข่าวการเสียชีวิตไปก่อนหน้านี้ แม้จะทำเรื่องขอไปหลายครั้งก็ถูกเลื่อนมาตลอด อ้างว่าอยู่ระหว่างกระบวนการตรวจสอบ วันนี้ตนจึงมายื่นหนังสือต่ออธิบดีศาลอาญา ขอให้ไต่สวนการเสียชีวิตของบุ้ง เพราะทราบข้อเท็จจริงที่เชื่อถือได้ว่า บุ้ง เสียชีวิตตั้งแต่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งถือเป็นเขตอำนาจของศาลอาญา สามารถพิจารณาคดีนี้ได้ ไม่ใช่เขตอำนาจของศาลจังหวัดธัญบุรี

ส่วนผลการชันสูตรจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติฯ รวมถึงผลการตรวจสารคัดหลั่งและเลือดที่มีการส่งไปตรวจยัง รพ.รามาธิบดี ทราบว่าผลออกมาเรียบร้อยแล้ว และตนจะเข้าไปรับในช่วงบ่ายวันนี้ อย่างไรก็ตาม ตนยอมรับว่ารู้สึกคลางแคลงใจที่เหตุใดกรมราชทัณฑ์ ไม่ส่งภาพกล้องวงจรปิดให้ ซึ่งสาเหตุที่ครอบครัวต้องการดูคลิปวิดีโอจากกล้อง ก็เพราะอยากทราบว่าเป็นไปตามที่กรมราชทัณฑ์แถลงจริงหรือไม่ มีการช่วยเหลือและใส่ท่อช่วยหายใจอย่างไร ทั้งนี้ หากศาลอาญารับคำร้องก็จะออกหมายเรียก จากนี้คงใช้เวลาอีกไม่กี่วัน แต่หากมีการยืดเวลาออกไป ตนมองว่าจะต้องมีผู้รับผิดชอบ ตั้งแต่ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงยุติธรรม