เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล แทนนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ยังอยู่ระหว่างลาป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งวันเดียวกันนี้จะครบกำหนดลาป่วยเป็นวันสุดท้าย และในช่วงเย็นวันเดียวกัน เวลา 17.00 น. นายเศรษฐา จะเป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงรับรอง เพื่อแสดงความยินดีกับจุดเริ่มต้นของกฎหมายสมรสเท่าเทียม ผ่านระบบซูม มายังพื้นที่จัดงานที่สนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

ขณะที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ติดภารกิจช่วงเช้าในการเข้าร่วมประชุมสภาสมัยวิสามัญเป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาแก้ไขร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ โดยเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจที่สภา จะเข้าร่วมการประชุม ครม. 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกันนี้มีรัฐมนตรีแจ้งลาการประชุมรวม 6 คน ประกอบด้วย นายเศรษฐา นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย และ น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม ก่อนการประชุม บรรดา ครม. ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ที่ตึกบัญชาการ 1  อาทิ นายสุริยะ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข รวมถึงบรรดาข้าราชการ เจ้าหน้าที่ทำเนียบฯ ได้ร่วมฉีดด้วย.