กำลังเป็นกระแสฮือฮาสนั่นโซเชียลอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 67 มีสมาชิกกระทู้พันทิปรายหนึ่ง ตั้งกระทู้สอบถามเกี่ยวกับการทำงานที่ร้านไก่ทอดแห่งหนึ่ง ในรูปแบบของนักศึกษาฝึกงาน โดยแต่ละสาขาให้รายได้กับนักศึกษาไม่เท่ากัน

โดยเจ้าของกระทู้ระบุข้อความว่า “เคยทำร้านไก่ทอด อยู่ 2 ที่ ที่แรกได้ชั่วโมงละ 41 บาท ทำ 8 ชั่วโมง ที่ 2 ได้ 25 บาท ให้ทำแค่ 4 ชั่วโมง ตอนไปสมัครเขาไม่ได้แจ้งว่า ได้ค่าแรงชั่วโมงละเท่าไหร่เลยค่ะ รู้สึกไม่คุ้มค่าเหนื่อยเลยค่ะ แล้วแบบนี้ปกติของร้านไก่ทอดชื่อดังไหมคะ (ที่แรกกับที่ 2 ฝึกงานเหมือนกัน)”

นอกจากนี้ ตามกฎหมายไม่ได้บังคับว่าจะต้องจ่ายค่าตอบแทนนักศึกษาฝึกงาน แต่ถ้าบริษัทเลือกที่อยากจะให้ค่าตอบแทนเอง เรตค่าตอบแทนดังกล่าวก็จะขึ้นอยู่กับว่า สัญญาฝึกงานนั้น ระบุไว้ว่าอย่างไรบ้าง หากระบุไว้ว่าเป็นสัญญาจ้างงาน ก็ต้องอิงตามกฎหมายแรงงาน มีอัตราค่าจ้างขั้นต่ำตามจังหวัด เหมือนพนักงานปกติ แต่ส่วนมาก บริษัทมักเลือกจ่ายเป็นค่าตอบแทนให้ ที่จะเรียกว่าเป็น “เบี้ยเลี้ยง” เพื่อตอบแทนการฝึกแทนมากกว่า โดยเมื่อในสัญญาฝึกงาน ระบุไว้แล้วว่าจะได้เงินเป็นเบี้ยเลี้ยง บริษัทก็ต้องจ่ายเงินตามกฎหมายเบี้ยเลี้ยงปกติ ซึ่งก็คือ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในจังหวัดนั้นๆ

อย่างไรก็ตาม หลังจากกระทู้ถูกเผยแพร่ไป ก็ได้มีสมาชิกเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ต่างบอกว่า ต้องเข้าใจในการฝึกงานร้านไก่ทอด เขาไม่จ่ายเงินค่าแรง ก็ไม่ผิด พ.ร.บ.กฎหมายแรงงาน เพราะการฝึกงานถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในการเรียนการศึกษา นายจ้าง บริษัท ไม่ต้องจ่ายเบี้ยเลี้ยงก็ได้ อีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล : กระทรวงแรงงาน