ตามที่งานโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดแถลงเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2567 ว่านายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด มีคำสั่งฟ้องพันตำรวจโทหรือนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฐานร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 112 คำสั่งของคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน ฉบับที่ 41 ลงวันที่ 21 ตุลาคม 2519 ข้อ 1 พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 3, 14 พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 มาตรา 8 นั้น

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 67 เวลา 08.56 น. นายวิพุธ บุญประสาท อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 ในฐานะหัวหน้าพนักงานอัยการที่ได้รับมอบหมายจากอัยการสูงสุด ให้เป็นผู้รับผิดชอบคดีได้ส่งฟ้อง พันตำรวจโทหรือนายทักษิณ ชินวัตร ต่อศาลอาญา ตามข้อกล่าวหาดังกล่าวข้างต้นเรียบร้อยแล้ว โดยศาลประทับ รับฟ้องไว้ตามหมายเลขคดีดำที่ อ.1860/2567 ซึ่งบัดนี้คดีได้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลอาญาแล้ว

ต่อมาเวลา 09.00 น. นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมด้วย นายนาเคนทร์ ทองไพรวัลย์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดแถลงกรณีอัยการสูงสุด มีคำสั่งฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ หรือ ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 


นายประยุทธ กล่าวว่า ในแนวทางปฏิบัติทางกฎหมายนายทักษิณ หรือผู้ต้องหาไม่ว่าใครก็ตาม หากได้รับการอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นอัยการ โดยมีสัญญาประกัน จนกว่าศาลจะได้รับตัวจากพนักงานอัยการเมื่อส่งตัวฟ้อง และเมื่อศาลประทับรับฟ้องก็จะกลายเป็นจำเลยตามขั้นตอนของกฎหมาย


นายประยุทธ กล่าวต่อว่า ในวันนี้นายประกันได้มารายงานตัวกับพนักงานอัยการผู้รับผิดชอบคดีและมีตัวผู้ต้องหาไปส่งฟ้องต่อศาลถือว่าเป็นการทำตามขั้นตอนทุกอย่าง โดยยืนยันว่าขั้นตอนการส่งตัวฟ้องศาลของนายทักษิณครั้งนี้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายไม่ได้เป็นการเลือกปฏิบัติหรือการอำนวยความสะดวกให้แก่อภิสิทธิ์ชนหรือสองมาตรฐานตามที่สังคมเข้าใจ


ส่วนที่มีกระแสข่าวว่านายทักษิณได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม กับสำนักงานอัยการสูงสุดก่อนหน้านี้ นายประยุทธ ยืนยันว่าไม่มีหนังสือดังกล่าว ส่วนกรณีการขอประกันตัวให้เป็นดุลพินิจของศาลโดยเมื่อถามย้ำว่าในเอกสารการส่งตัวมีการคัดค้านการประกันตัวหรือไม่ นายประยุทธไม่ได้ตอบ บอกว่าเป็นไปตามเอกสาร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทักษิณ ได้นั่งรถยนต์มาที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ถึงประมาณ 08.50 น. แต่ไม่ได้ปรากฏตัวให้สื่อมวลชนเห็น แล้วเลี้ยวรถไปทางห้องเวรชี้ซึ่งอยู่ด้างข้างของศาลอาญา และเป็นพื้นที่สำหรับเจ้าหน้าที่เท่านั้น สื่อมวลชนบุคคลภายนอกไม่สามารถเข้าได้

ด้าน ทนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความและตัวแทนนายประกัน เปิดเผยว่า วันนี้ในฐานะที่เป็นทนายความและนายประกันของนายทักษิณ ชินวัตร มีหน้าที่มาพบและรายงานตัวกับพนักงานอัยการ ตัวของนายทักษิณไม่ได้หลบหนี และไม่ได้ขอเลื่อน การรายงานตัวเพื่อสั่งฟ้องต่อศาล ส่วนเรื่องการประกันตัวก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล ว่าจะรับคำร้องหรือไม่ซึ่งทางเราก็จะยื่นคำร้องประกอบอยู่แล้ว
เมื่อถามว่ามีความกังวลว่านายทักษิณจะไม่ได้รับการประกันตัวหรือไม่ทนายวิญญัติ กล่าวว่า ส่วนตัวนายทักษิณไม่ได้กังวลอะไร พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม.