จากกรณีที่อัยการพิเศษ ฝ่ายสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 ได้นัดหมายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าพบและนัดส่งตัวฟ้องในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ จากการให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศเดอะโชซอนมีเดีย (The ChosunMedia) มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 58 ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ โดยนัดหมายวันที่ 18 มิ.ย. เวลา 09.00 น. ณ สำนักงานอัยการสูงสุด อาคารถนนรัชดาภิเษก เพื่อเตรียมยื่นฟ้องต่อศาล ตามที่ได้มีการรายงานข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

มาแล้ว ‘ทักษิณ’ ออกจากบ้านจันทร์ส่องหล้า โบกมือทักทายสื่อ ก่อนพบอสส.ส่งฟ้อง112

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 18 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก “ทนายคลายทุกข์” ระบุใจความเกี่ยวกับแนวทางที่ “นายทักษิณ ชินวัตร” อาจได้รับการพิจารณาประกันตัวจากศาล ว่า คดีคุณทักษิณ โอกาสได้ประกันมีสูง เนื่องจากตำรวจ อัยการ ให้ประกันและไม่คัดค้านการประกันตัว #บทวิเคราะห์ด้านกฎหมาย เกี่ยวกับเรื่องการสั่งฟ้องนายทักษิณผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 จากที่ติดตามข่าวและได้สอบถามคนในกระบวนการยุติธรรมทราบว่า ในชั้นตำรวจ พนักงานสอบสวนให้ประกันตัวและส่งตัวมายังพนักงานอัยการ เนื่องจากมีความเห็นทางคดีควรสั่งฟ้อง หลังจากพนักงานอัยการได้รับสำนวนแล้ว ก็ได้ออกคำสั่งฟ้อง โดยให้โฆษกแถลงข่าวลับหลังนายทักษิณ ซึ่งเป็นผู้ต้องหา ซึ่งไม่เคยเกิดมาก่อนในประวัติศาสตร์ของการสั่งฟ้องของประเทศไทยในคดีอาญา จนต่อมาในวันนี้ 09.00 น. พนักงานอัยการก็จะนำก็ตัวคุณทักษิณ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ไปส่งฟ้องศาลอาญา

โดยแหล่งข่าวที่ตนได้ทราบมา ไม่น่าจะมีการคัดค้านการประกันตัว ถึงแม้นายทักษิณเคยหลบหนีคดีมาแล้วหลายคดีเป็นเวลากว่า 15 ปี และยังมีคดีอาญาทุจริตอีกหลายคดีซึ่งถึงที่สุดไปแล้ว และอยู่ระหว่างการพักโทษ หากพนักงานอัยการไม่ได้คัดค้านการประกันตัว โดยทั่วไปศาลก็น่าจะปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งเป็นหลักตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาและรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว แต่มีที่น่าสังเกตว่าคดีนี้พนักงานอัยการจะ 2 มาตรฐานหรือไม่ เมื่อดูระเบียบปฏิบัติหรือดูวิธีการร่างฟ้องคดีมาตรา 112 คดีอื่น ๆ ว่ามีลักษณะการร่างฟ้องการคัดค้านการประกันตัวเหมือนกันหรือไม่ เท่าที่ทราบคดีอื่น ๆ น่าจะคัดค้านการประกันตัวเนื่องจากคดีหมิ่นสถาบันมาตรา 112 เป็นคดีร้ายแรงและมีโทษสูงขั้นต่ำจำคุก 3 ปีสูงสุด 15 ปี ดูซิว่าประเทศไทยจะมีมาตรฐานเดียวหรือไม่ ติดตามกันต่อไป #คำกล่าวที่ว่ามีเงินมีอำนาจไม่ต้องติดคุกมีจริงหรือไม่ลองติดตามดูครับ #สุดท้ายตามรัฐธรรมนูญให้สันนิษฐานว่าคุณทักษิณยังเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด

ทนายเดชา ระบุอีกว่า อัยการจะคัดค้านการประกันตัวคุณทักษิณหรือไม่ เป็นประเด็นสำคัญที่จะทำให้คุณทักษิณได้ประกันหรือไม่ ถ้าไม่คัดค้าน โอกาสได้รับการปล่อยตัวก็มีสูง เป็นไปตามกฎหมาย.

ขอขอบคุณภาพและข้อมูล : Facebook Page ทนายคลายทุกข์