สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ว่า นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์พิเศษกับบีบีซี ว่าจีนยังคง “จับปลาสองมือ” ด้วยการมอบความสนับสนุนนโยบายทำสงครามของรัสเซีย และในเวลาเดียวกัน รัฐบาลปักกิ่งพยายามรักษาความสัมพันธ์ กับนานาประเทศในยุโรป ซึ่งการใช้นโยบายแบบนี้ “ไม่ได้ผลในระยะยาว” และจีน “ควรได้รับผล” จากการดำเนินการลักษณะนี้


เลขาธิการนาโตกล่าวต่อไปว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน พยายามสร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกฝ่าย ด้วยการ “ไม่แสดงออก” เกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างยูเครนกับรัสเซีย เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจีนให้เดินหน้าต่อไป เนื่องจากจีนจะไม่เผชิญกับมาตรการคว่ำบาตร แต่ในความเป็นจริง จีนกำลังสุมไฟความขัดแย้งทางอาวุธ ครั้งใหญ่ที่สุดในยุโรป นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง


ขณะเดียวกัน สโตลเทนเบิร์กกล่าวถึงการที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เยือนกรุงเปียงยางอย่างเป็นทางการ ในสัปดาห์นี้ ยิ่งเป็นการบ่งชี้ชัดเจน ว่ารัฐบาลมอสโก “ต้องพึ่งพิงเผด็จการ”


เกี่ยวกับแนวโน้มที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ จะกลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ หลังการเลือกตั้งในวันที่ 5 พ.ย. นี้ สโตลเทนเบิร์กกล่าวว่า รัฐบาลวอชิงตัน “ควรให้คำมั่น” กับสมาชิกนาโตทั้ง 32 ประเทศ และพันธมิตรหลัก คือ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ซึ่งจะเข้าร่วมการประชุมเนื่องในโอกาส 75 ปี การสถาปนานาโต ที่กรุงวอชิงตัน ในเดือน ก.ค. นี้ ว่าจะมอบความสนับสนุนให้แก่ยูเครนอย่างน้อยปีละ 40,000 ล้านยูโร (ราว 1.58 ล้านล้านบาท).

เครดิตภาพ : AFP