เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีร้านตัดผมท่านชายแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ริมถนนบายบาส บ้านปากน้ำ-คลองศาลา ต.ในเมือง อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ คิดอัตราค่าตัดผมที่มีเกณฑ์สุดแปลก ตามขนาดและลักษณะของหำ เช่น หำเหี่ยว หำใหญ่ยาว หำเริ่มใหญ่ หำของหลวง เป็นต้น จึงเดินทางไปตรวจสอบพบว่า ร้านตัดผมดังกล่าว ชื่อว่าร้าน “สั่งมาบาร์เบอร์” ภายในร้านตกแต่งสไตล์คลาสสิก โดยนำวัสดุที่ไม่ใช้แล้วมาตกแต่งร้านได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นป้ายโฆษณารุ่นเก่า ป้ายทะเบียนรถ ไม้เก่าที่หลายคนอาจจะมองไม่เห็นคุณค่า แต่ร้านตัดผมแห่งนี้สามารถนำมาตกแต่งได้อย่างลงตัวและสวยงาม

นายอุดร ป่าชาติ อายุ 37 ปี เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า เปิดร้านตัดผมมา 7-8 ปี แล้ว และด้วยความที่ชื่นชอบของเก่า จึงนำสิ่งของต่างๆ ที่หลายคนอาจจะมองไม่เห็นค่ามาตกแต่งร้าน รวมทั้งเป็นคนมีอารมณ์ขัน ชอบเฮฮา สนุกสนาน จึงนำเอาคำว่าหำ มาเป็นจุดเด่นของร้าน สำหรับการคิดอัตราค่าบริการ เช่น หำเหี่ยว หำไม่แข็ง ก็เปรียบเสมือนผู้สูงอายุ คิดราคา 100 บาท, หำใหญ่ ยาว ซึ่งก็จะเป็นวัยทำงาน คิดค่าบริการ 120-140 บาท, หำเริ่มใหญ่ ก็จะเป็นวัยรุ่น คิดค่าบริการ 80-100 บาท, หำเล็ก ก็คือนักเรียน คิดค่าบริการ 50-60 บาท, หำของหลวง ก็จะเน้นตัดทรงทหาร คิดราคาบริการ 80 บาท

นายอุดร เผยอีกว่า มีพื้นเพมาจากภาคอีสาน สำหรับคำว่าหำนั้นไม่ใช่คำหยาบ เป็นคำที่ใช้เรียกลูกๆ หลานๆ แบบเอ็นดู และเมื่อนำมาขึ้นป้ายบอกค่าบริการ ลูกค้าที่เข้ามาก็ชื่นชอบ ถ่ายรูปแล้วนำไปโพสต์ในเฟซบุ๊ก ซึ่งก็เป็นการประชาสัมพันธ์ร้านไปในตัว เคยมีลูกค้าวัยประมาณ 50 ปี กว่าๆ มาตัดผม ตนคิดค่าบริการ 100 บาท ในอัตราของหำเหี่ยว แต่ลูกค้าคนดังกล่าว กลับจ่ายเงิน 120 บาท โดยบอกว่าหำยังไม่เหี่ยว ขอจ่าย 120 บาท ละกัน เรียกว่าเสียชื่อไม่ว่า แต่เสียหน้าไม่ได้

“สำหรับลูกค้าก็จะมีแทบทุกกลุ่ม ทุกวัย โดยเฉพาะวัยรุ่นและนักเรียนในช่วงปิดเทอม ก็จะมาให้ออกแบบทรงผมเท่ๆ ให้ด้วย ท่านใดสนใจ สามารถเข้ามาสอบถามพูดคุยได้ที่ร้าน หรือจะสอบถามทางเพจ ได้ที่เพจ “สั่งมาบาร์เบอร์ ตัดผมด่วน ยินดีต้อนรับทุกท่านครับ” นายอุดร กล่าวทิ้งท้าย