สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ว่า นายเดวิด เมนเซอร์ โฆษกคณะรัฐมนตรีอิสราเอล แถลงว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ยุบคณะรัฐมนตรีสงคราม เนื่องจากการวมตัวดังกล่าวซึ่งเกิดขึ้น “เพื่อเป็นเงื่อนไข” ให้ พล.ท.เบนนี กันต์ซ อดีต รมว.กลาโหมอิสราเอล เข้าร่วม แต่เมื่อ พล.ท.กันต์ซ ลาออกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะรัฐมนตรีสงคราม “จึงไม่มีความจำเป็น” ต้องมีอยู่ และนับจากนี้ภารกิจทั้งหมด จะอยู่ภายใต้การดูแลของคณะรัฐมนตรีด้านความมั่นคงตามเดิม


ทั้งนี้ พล.ท.กันต์ซ ปฏิบัติตามที่ได้ลั่นวาจาไว้เอง ว่าจะลาออก หากนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ไม่นำเสนอแผนปฏิบัติการหลังสงครามในฉนวนกาซา “ที่เป็นรูปธรรม” ภายในวันที่ 8 มิ.ย. ที่ผ่านมา ขณะที่ผู้นำอิสราเอลกล่าวถึงข้อเรียกร้องของอีกฝ่ายเพียงว่า “ยังไม่ใช่เวลาเหมาะสม” ที่จะละทิ้งปฏิบัติการในสมรภูมิ


ขณะที่สื่อท้องถิ่นของอิสราเอลวิเคราะห์ไปในทางเดียวกัน ว่าการยุบคณะรัฐมนตรีสงคราม ซึ่งเกิดขึ้นหลังสงครามในฉนวนกาซาปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ไม่น่าก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงเชิงนโยบายในภาพรวมของรัฐบาล เนื่องจากเรื่องนี้น่าจะเป็นเพียงเกมการเมืองของฝ่ายขวาจัด ในการสร้างแรงกดดัน เพื่อหวังมีปากมีเสียงมากขึ้นในรัฐบาลมากกว่า


นอกจาก พล.ท.กันต์ซ พล.ท.กาดี ไอเซนคอต อดีตประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมอิสราเอล ซึ่งเข้าร่วมคณะรัฐมนตรีสงครามด้วย ลาออกพร้อมกับ พล.ท.กันต์ซ.

เครดิตภาพ : AFP