สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง เผยแพร่แถลงการณ์ของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในโอกาสเยือนอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 18-19 มิ.ย. ว่ารัฐบาลมอสโกมีความซาบซึ้งใจและขอบคุณเป็นอย่างสูงต่อ “ความสนับสนุนที่หนักแน่น” ของเกาหลีเหนือ ซึ่งมอบให้แก่รัสเซีย เพื่อปฏิบัติการทางทหารในยูเครน


ขณะเดียวกัน ปูตินกล่าวว่า รัสเซียและเกาหลีเหนือกำลังพัฒนาอย่างต่อเนื่องในหลายด้าน เพื่อการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่มั่นคง รวมถึงการที่รัฐบาลมอสโกและรัฐบาลเปียงยาง “รักษาจุดยืนเดียวกัน” บนเวทีสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และแสดงความเชื่อมั่นว่า การเยือนอย่างเป็นทางการครั้งนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2543 จะยกระดับความร่วมมือระดับทวิภาคีไปสู่ขั้นใหม่ ควบคู่ไปกับการพัฒนาอย่างเท่าเทียม และซึ่งกันและกันในระดับทวิภาคี


ด้านสื่อท้องถิ่นหลายแห่งของรัสเซียรายงานไปในทางเดียวกัน ว่าจะมีการลงนามใน “ข้อตกลงฉบับสำคัญ” ระหว่างทั้งสองประเทศ หนึ่งในนั้นคือ “สนธิสัญญาการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม” เพื่อขยายขอบเขตความร่วมมือระหว่างกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในมิติที่เกี่ยวกับความมั่นคง


อีกด้านหนึ่ง สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงฮานอยออกแถลงการณ์ แสดงความไม่พอใจอย่างหนัก ต่อการที่ปูตินเตรียมเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการ ต่อจากการเยือนเกาหลีเหนือ โดยจะเป็นการเดินทางมายังเวียดนาม ครั้งแรกในรอบ 7 ปีของผู้นำรัสเซีย ว่าหากปูตินยังคงเยือนต่างประเทศได้อย่างเสรีเช่นนี้ต่อไป เท่ากับว่านานาชาติสนับสนุนการเคลื่อนไหวของรัสเซีย ที่เป็น “การละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ”

ทั้งนี้ เวียดนาม สหรัฐ และรัสเซีย ไม่ได้เป็นภาคีของธรรมนูญกรุงโรม ซึ่งเป็นสนธิสัญญาระหว่างประเทศที่ก่อตั้งศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ซึ่งออกหมายจับปูติน เมื่อเดือน มี.ค. ปีที่แล้ว ฐานเป็นอาชญากรสงคราม.

เครดิตภาพ : AFP