เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าโลกโซเชียลมีเดียและเพจต่างๆทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น ได้เผยแพร่คลิปภาพเหตุการณ์ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพกู้ภัยในเขต อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น กำลังขึ้นรถกระเช้าเพื่อขึ้นไปกำจัดรังผึ้งหลวงขนาดใหญ่ทำอยู่บนต้นมะขามยักษ์ ภายในวัดโพธิ์ชัย บ้านก้านเหลือง ต.ภูเวียง อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น โดยใช้วิธีการจุดไฟรมควัน ก่อนจะตัดเอารังผึ้งหลวงลงมา หลังจากที่ผึ้งหลวงรังนี้ได้เกิดแตกรัง บินลงมารุมต่อยสมาชิกวงกลองยาวคณะขวัญใจภูเวียงโฉมใหม่ และชาวบ้าน ที่กำลังเตรียมร่วมพิธีแห่นาคในงานบวชที่ทางเจ้าภาพจัดขึ้น จนทำให้ใผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

ต่อมาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุพบว่า ยังคงมีสมาชิกวงกลองยาวและชาวบ้านที่ถูกผึ้งต่อยจนต้องรีบนำตัวส่งรักษาตัวที่ รพ.ภูเวียง กว่า 10 คน ในจำนวนนี้อาการหนัก 5 คน เนื่องจากแพ้พิษของผึ้ง

ด้าน ผู้จัดการวงกลองยาวขวัญใจภูเวียงโฉมใหม่ กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุ วงได้รับการว่าจ้างจากเจ้าภาพให้มาเล่นดนตรีในพิธีแห่นาครอบโบสถ์ ซึ่งจะมีการแห่นาคในเวลาประมาณ 16.00 น. วันที่ 16 มิ.ย. ตนเองพร้อมกับสมาชิกในวง รวม 15 คน จึงได้นำรถแห่กลองยาวและอุปกรณ์เครื่องเสียงต่างๆ มาเตรียมพร้อมทดสอบรอเล่นที่บริเวณวัด ซึ่งก็รู้ดีว่าบนต้นมะขามยักษ์หน้าโบสถ์มีผึ้งหลวงทำรังอยู่ เพราะการมาเล่นที่วัดครั้งนี้เป็นครั้ง 5 แล้ว

“การมาเล่นแต่ละครั้งก็ไม่เคยมีผึ้งลงมารบกวนหรือต่อยคนในวง แต่แล้วในระหว่างที่ทางวงกำลังทำพิธีจุดธูปบอกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และหัวหน้าวงได้ทำการต่อสายแจ็กเพื่อลองเครื่องเสียงจนดังกระหึ่ม อยู่ๆก็มีฝูงผึ้งนับร้อยนับพันตัวบินลงมาเป็นสายรุมต่อยสมาชิกวง รวมทั้งชาวบ้านที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุโดยไม่ทันตั้งตัว ทำให้แต่ละคนต้องรีบวิ่งหนีออกจากที่เกิดเหตุกันอย่างอลหม่าน” ผู้จัดการวงกลองยาวขวัญใจภูเวียงโฉมใหม่ กล่าว

ผู้จัดการวงกลองยาวขวัญใจภูเวียงโฉมใหม่ กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบพบว่า มีสมาชิกวงได้รับบาดเจ็บกว่า 10 คน ในจำนในนี้ 5 คนที่อาการหนัก ต้องนำตัวเข้าห้องฉุกเฉิน เนื่องจากถูกผึ้งต่อยหลายจุดของร่างกาย ทำให้เกิดการแพ้พิษผึ้ง อย่างไรก็ตาม หลังจากเกิดเหตุก็ได้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้ามาช่วยเหลือ และเร่งนำตัวส่ง รพ.ภูเวียง และช่วยกำจัดรังผึ้ง อย่างไรก็ตามทุกคนก็ยังหวาดกลัวว่า หากยังมีการทำพิธีบวชพระที่วัดนี้อยู่ก็อาจจะเป็นอันตรายได้ จึงได้ไปแจ้งกับพระครูสุวัฒน์กิจจานุกิจ เจ้าคณะตำบลภูเวียง และเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย นำนาค รวมทั้งญาติโยมไปทำพิธีบวชที่วัดมิ่งเมืองพัฒนาราม ซึ่งอยู่ห่างกัน 2 กม. แทน เพื่อความปลอดภัย.