เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้เป็นที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก เนื่องจากอาจเป็นวันวิปโยค ที่มีมีคดีสำคัญทางการเมืองประดังเข้ามาในวันเดียวกันถึง 4 คดี แยกเป็นในชั้นศาลรัฐธรรมนูญ 3 คดี และ 1 คดีในศาลอาญา ล้วนแล้วแต่น่าจับตามอง เนื่องจากอาจเป็นต้นเหตุให้การเมืองไทยพลิกขั้วได้ หากผลการตัดสินของศาลออกมา แล้วเกิดผลกระทบกับรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ

ลุ้นระทึก อสส. นัด “ทักษิณ” ส่งฟ้องคดี ม.112

คดีแรกที่ต้องจับตา คือ คดีที่ อำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด มีคำสั่ง ฟ้อง “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ความผิดคดี ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยนัดพบพนักงานอัยการเพื่อยื่นฟ้องต่อศาลอาญาเช้าวันนี้ โดยเป็นที่เฝ้าจับตาของสังคมเป็นอย่างมากว่า “ทักษิณ” จะมาตามนัดรือไม่

ทั้งนี้ ตามขั้น นายทักษิณ ในฐานะผู้ต้องหา ต้องเดินทางมารับทราบคำสั่งฟ้องกับพนักงานอัยการ จากนั้นทางอัยการจะพาตัว พร้อมสำนวนคำฟ้องไปยื่นฟ้องที่ศาลอาญาตามขั้นตอนกฎหมาย เมื่อมีการฟ้องแล้วและศาลมีคำสั่งประทับรับฟ้องเป็นคดีในศาล สถานะของนายทักษิณจะตกเป็นจำเลยตามกฎหมาย ซึ่งภายหลังกระบวนการฟ้องเสร็จสิ้น นายทักษิณมีสิทธิยื่นขอประกันตัว โดยระหว่างนี้ถือว่าตัวนายทักษิณในฐานะจำเลยอยู่ในอำนาจควบคุมของศาล

ดังนั้น หากมีการยื่นประกัน ศาลจะพิจารณาตามขั้นตอนกฎหมาย หากสุดท้ายนายทักษิณไม่ได้รับการประกันตัว นายทักษิณ ต้องถูกควบคุมตัวในเรือนจำชั้นพิจารณาคดี ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นโฉมหน้าการเมืองไทย มีเปลี่ยนแปลงใหญ่อย่างหลักเลี่ยงไม่ได้แน่

ศาลรัฐธรรมนูญนัดชี้ชะตายุบพรรคก้าวไกล

คดียุบพรรคก้าวไกล ศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกล และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของบุคคลผู้เป็นคณะกรรมการบริหารพรรคภายในกำหนด 10 ปี ตามคำขอของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หลัง กกต. กล่าวหาว่า พรรคก้าวไกลมีพฤติการณ์ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขฯ ซึ่งภายหลังจากวันที่ 12 มิ.ย. 67 ศาลรัฐธรรมนูญปรึกษาคดีดังกล่าว และได้สั่งให้ กกต. ยื่นบัญชีระบุพยานหลักฐานภายในวันที่ 17 มิ.ย. 67 และกำหนดนัดพิจารณาต่อไปในวันที่ 18 มิ.ย. 67 ต้องจับตาศาลรัฐธรรมนูญจะสั่งคดีอย่างไรต่อไป พรรคก้าวไกล กับด้อมส้ม ลุ้นต่อจะถูกยุบพรรคก้าวไกลหรือไม่?

ชี้ขาด พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ปี 2561

คดีต่อมาศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย นัดชี้ขาดคำร้องกฎหมายว่าด้วยการได้มาซึ่งวุฒิสภาผ่าน พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 ประกอบไปด้วย มาตรา 36 มาตรา 40 มาตรา 41 มาตรา 42 ขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 107 หรือไม่ โดยมีกำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือและลงมติในวันที่ 18 มิ.ย. เวลา 09.30 น.

กลุ่ม 40 สว. ยื่นถอดถอนนายกฯ

คดีสุดท้ายคดีที่ กลุ่ม 40 สว. ยื่นขอวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลง กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งๆ ที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติ และมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ โดยศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้คู่กรณี ยื่นบัญชีระบุพยานหลักฐานต่อศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 17 มิ.ย. และกำหนดนัดพิจารณาครั้งต่อไปในวันที่ 18 มิ.ย.