สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ว่านายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวถึงการประชุมสันติภาพนานาชาติที่สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า “ไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์อันใด” ต่อวิกฤติในยูเครนที่กำลังดำเนินอยู่


ขณะเดียวกัน เปสคอฟกล่าวถึงการที่แถลงการณ์ร่วมของที่ประชุม “ไม่ได้ผ่านการรับรองอย่างเป็นเอกฉันท์” เนื่องจากมี 12 ประเทศไม่ร่วมลงนาม ได้แก่ บราซิล เม็กซิโก อินเดีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ซาอุดีอาระเบีย บาห์เรน อาร์เมเนีย โคลอมเบีย

แอฟริกาใต้ อินโดนีเซีย วาติกัน และไทย ว่าประเทศเหล่านี้มีความเข้าใจ ว่าการประชุมที่เกิดขึ้น “ไม่มีความหมาย” เนื่องจากรัฐบาลมอสโกไม่ได้เข้าร่วม และยืนยันว่า รัฐบาลมอสโกเปิดกว้างสำหรับ “การเจรจาที่จริงจัง”


ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมครั้งนี้ ว่า “รัสเซียไม่พร้อมสำหรับสันติภาพ” แม้ก่อนหน้านั้นเคยกล่าวว่า จะนำเสนอแถลงการณ์จากที่ประชุมครั้งนี้ให้แก่รัฐบาลมอสโก เนื่องจากกระบวนการสันติภาพ “ต้องดำเนินการร่วมกัน”


นอกจากนี้ เซเลนสกีเดินหน้าเรียกร้องรัสเซีย เคารพอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน และถอนทหารทั้งหมดออกจากยูเครน หากรัฐบาลมอสโกตอบสนองอย่างจริงจัง การเจรจาสันติภาพร่วมกัน “สามารถเกิดขึ้นได้ทันที”.

เครดิตภาพ : AFP