เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งในเหตุการณ์ที่ชวนให้แฟนเกมตั้งคำถามกันอีกครั้ง กับเกม Assassin’s Creed Shadows ของค่ายเกม Ubisoft โดยในครั้งนี้ พวกเขาได้ ‘แบน’ ผู้ใช้รายหนึ่ง นามว่า Kenji Yamamoto (เคนจิ ยามาโมโตะ – @Samurai KenjiYa) ไม่ให้ติดตามหรือเห็นโพสต์ใด ๆ ใน เพจ X อย่างเป็นทางการของเกม Assassin’s Creed อีกต่อไป!

ยามาโมโตะ ได้ออกมาโพสต์บนหน้า X อย่างเป็นทางการของเขา เกี่ยวกับการถูกแบนในครั้งนี้ไว้ว่า “เพจ X อย่างเป็นทางการของเกม Assassin’s Creed ได้บล็อกผมไป จากการที่ผมไปพูดความจริง”

“ทุกอย่างที่ผมอธิบายไป คือ Yasuke (ที่ทางผู้พัฒนาเกมนำมาอ้างอิงเป็นตัวละคร) ไม่ใช่ซามูไร! ไม่เคยมีหลักฐานใด ๆ ที่ไหน ที่เคยระบุเอาไว้ว่าเขาเคยเป็นซามูไรอย่างแน่ชัด แล้วพวกเขา (Ubisoft) ก็รู้เรื่องนี้ดี แต่พวกเขาก็บล็อกผม เพื่อไม่ให้พิสูจน์ความจริงต่อไป”

นอกจากนี้ เขายังได้โพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับ ยาสึเกะ (Yasuke) เอาไว้เพิ่มเติมอีกด้วยว่า “ยาสึเกะ ไม่ใช่ซามูไร ลองคิดตามครับว่าทำไม โนบูนางะ ถึงถูกบังคับให้ทำ เซ็ปปูกุ พร้อมกับเหล่าซามูไรคนอื่นที่ ฮนโนจิ แต่ตัว ยาสึเกะ ได้รับอนุญาตให้ออกจากพื้นที่ไป?”

“นั่นเพราะว่า ยาสึเกะ ไม่ใช่ซามูไรจริง ๆ แล้วเขาก็ไม่จำเป็นต้องทำเซ็ปปูกุ เหมือนกับที่ซามูไรคนอื่นได้รับเกียรตินี้นั่นเอง”

เคนจิ ยามาโมโตะ เป็นนักประวัติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโตเกียว เขาสนใจศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นในยุคเซ็งโงกุ และยุคเอโดะ โดยเขาก็ได้ศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับซามูไรมาอย่างละเอียด ก่อนที่จะเอาประเด็นเกี่ยวกับตัวละคร Yasuke ในเกม Assassin’s Creed Shadows ไปอธิบายในเพจ X อย่างเป็นทางการของเกม แต่ก็ถูกทีมงานผู้ดูแลเพจบล็อกไปในท้ายที่สุด

ก่อนหน้านี้ Assassin’s Creed Shadows โดย Ubisoft มีการแนะนำสองตัวละครอย่าง Yasuke ผู้เป็นซามูไรผิวสี และ Naoe ผู้เป็นชิโนะบิ (นินจา) โดยทั้งคู่จะเป็น LGBTQ+ แล้วผู้เล่นก็จะได้เห็นบทบาทของทั้งสองตัวละครมากขึ้นระหว่างเส้นทางของเกม

อย่างไรก็ดี การเปิดตัวของทั้งสองตัวละคร ก็ทำให้ตัวเกมเริ่มถูกวิจารณ์จากทั้งกลุ่มแฟนเกม ที่ไม่พอใจกับการนำตัวละครมาเป็น ‘เพศทางเลือก’ ในขณะที่นักประวัติศาสตร์ รวมถึงผู้ที่สนใจประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นหลายราย ก็เริ่มตั้งคำถามถึงที่มาของตัวละคร Yasuke ที่เชื่อว่า ไม่น่าจะเป็น “ซามูไร” เหมือนกับที่ทางผู้พัฒนาเกมตั้งใจให้เป็นจริง ๆ อีกด้วย!

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: Kenji Yamamoto, Ubisoft