โคลอี วิลเลียมส์ เจ้าของคลิปไวรัลยอดเข้าชมมากกว่า 1.2 ล้านครั้งบน “ติ๊กต็อก” อ้างว่าเธอได้รับแคลอรี่ส่วนเกินที่สูงถึง 1,000 แคลอรี่จากการนั่งเลียแถบกาวบนซองจดหมายเพื่อปิดผนึกซองใส่บัตรเชิญแขกให้มาร่วมงานแต่งงานของเธอ

วิลเลียมส์วัย 22 ปีซึ่งกำลังจะเป็นเจ้าสาวในช่วงที่โพสต์คลิปดังกล่าวเมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2567 เขียนบรรยายไว้ในคลิปของเธอว่า “ฉันเพิ่งค้นพบว่า ฉันได้รับแคลอรีมากกว่า 1,000 หน่วยโดยการนั่งเลียซองจดหมายแค่รอบเดียว” 

@chloewilliams3663

I tried a sponge and it didn’t seal very well…???? yes, i did accidentally look at Britsh Stamps cals instead of envelopes???? #fyp#weddingtiktok#weddinginvitations#envelopes#savethedates#calories#wedding#sendingmail#horrified

♬ Tell Ur GF – Lay Bankz

ผู้ชมคลิปบางรายเข้ามาแสดงความเห็นว่าไม่น่าเชื่อที่การเลียซองจดหมายจะทำให้ร่างกายได้รับแคลอรี่ส่วนเกินเป็นจำนวนมากถึงขนาดนั้น 

แต่อันที่จริงแล้ว วิลเลียมส์เข้าใจผิด เธอคำนวณผิดพลาดเพราะได้ข้อมูลมาผิด เพราะปริมาณแคลอรี่ที่เธอนำมาใช้คำนวณนั้นเป็นปริมาณแคลอรี่ของตราไปรษณียากรอังกฤษ ซึ่งตามรายงานระบุว่าให้แคลอรี่ราว 5.9-14.5 แคลอรี่ต่อแสตมป์ 1 ดวง ขณะที่ปริมาณแคลอรี่จากแถบกาวบนซองจดหมายของสหรัฐ ซึ่งทำจากสารที่เรียกว่ากัมอารบิกหรือยางไม้อะคาเซีย อยู่ในระดับที่ต่ำกว่ามาก

ในตอนแรก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ระบุว่า ยางไม้อะคาเซียให้พลังงาน 4 แคลอรี่ต่อปริมาณ 1 หน่วยโภชนาการ ตามรายงานปีค.ศ. 1998 อย่างไรก็ตาม ในช่วงกลางทศวรรษ 2000 มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ FDA ได้ลดปริมาณแคลอรี่ลงเหลือประมาณ 1.7 แคลอรี่

สำหรับตัวเลขแคลอรี่จากแถบกาวบนซองจดหมายในปัจจุบันนั้น ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า คำนวณได้เพียง 0.1 แคลอรี่ต่อ 1 ซอง

นอกจากนี้ ยางไม้อะคาเซียยังได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการจาก FDA เมื่อเดือนธ.ค. 2565 ว่าเป็นใยอาหารในเชิงโภชนาการ ซึ่งให้ผลดีหลายประการ เช่น ช่วยลดระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือดและลดระดับอินซูลินในกระแสเลือด

ที่มา : nypost.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES