นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยหลังประชุมคณะอนุกรรมการกำกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ กลับไปพิจารณารายละเอียดรายการสินค้าที่ห้ามเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ตใหม่ หลังนายกรัฐมนตรีได้แสดงความเป็นห่วงว่า หากโครงการนี้ ใช้จ่ายในสินค้านำเข้าได้ จะทำให้เม็ดเงินไหลออกจากประเทศ และกระทบต่อผู้ผลิตในประเทศ

“การประชุมครั้งก่อน ได้มีการสรุปเรื่องสินค้าที่เป็นกลุ่มต้องห้าม เบื้องต้นเราห่วงเรื่องสินค้าที่มีการนำเข้า แต่ในที่สุดเมื่อมีข้อสรุปจากที่ประชุมว่า ให้รวบรวมสินค้าดังกล่าว เช่น มือถือ ก็มีการถกเถียงกันในสังคม ท่านนายกฯ ก็ได้แสดงความห่วงใยว่า ประเด็นนี้อยากให้ทบทวนให้ละเอียดอีกครั้ง ดังนั้น เรื่องซื้อมือถือได้ ก็ยังไม่จบ วันนี้ ก็มอบให้กระทรวงพาณิชย์กลับไปทบทวนอีกครั้ง กลับมานำเสนอในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ดี ประเด็นนี้ต้องสร้างสมดุลระหว่างความง่ายของประชาชน และความหลากหลายของสินค้าที่ประชาชนจะใช้ได้กับวัตถุประสงค์ที่ต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่โครงการนี้ ยังเป็นไปตามกำหนดเดิม คือ ไตรมาส 3 และการใช้จ่ายจะเริ่มได้ในไตรมาสที่ 4“

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือถึงระบบการลงทะเบียนสำหรับร้านค้า ประชาชน และการเชื่อมต่อการใช้จ่ายกับหน่วยงานอื่น เช่น ธนาคารพาณิชย์ แบงก์รัฐ และกลุ่มอีเพย์เมนต์ ซึ่งเรื่องนี้ ทางคณะทำงานได้ประสานการทำงานระหว่างกันเรียบร้อย โดยในส่วนของระบบการลงทะเบียนและการใช้จ่ายจะดำเนินการผ่านซูเปอร์แอปของรัฐบาล และจะสรุปใน 2-3 สัปดาห์