นายซิด ณาก รองประธานฝ่ายวิจัย การ์ทเนอร์ บริษัทวิจัยและให้คำปรึกษาชั้นนำของโลก เปิดเผยว่า การ์ทเนอร์ ได้คาดการณ์มูลค่าการใช้จ่ายบริการคลาวด์สาธารณะขององค์กรในประเทศ ในปีนี้จะสูงกว่า 1,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 6.61 หมื่นล้านบาท ปรับตัวเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 30.1% จากปี 66 โดยกลุ่มบริการ Infrastructure-as-a-service  (IaaS) เติบโตสูงสุด เพิ่มขึ้น 39.6% ตามมาด้วย   Platform-as-a-service (PaaS) อยู่ที่ 26%

ส่วนมูลค่าการใช้จ่ายบริการคลาวด์สาธารณะของผู้ใช้ทั่วโลก ในปี 67 เพิ่มขึ้น 20.4% คิดเป็นมูลค่า 675.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.4 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 561 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี  66 ซึ่งการเติบโตนี้เป็นผลมาจากการขับเคลื่อนการใช้เจเนเรทีฟ เอไอ (เจน เอไอ) และการปรับปรุงแอปพลิเคชันให้ทันสมัย

นายซิด ณาก กล่าวต่อว่า การ์ทเนอร์ คาดว่าจะเห็นการเติบโตของการใช้จ่ายบริการคลาวด์สาธารณะอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการใช้จ่ายส่วนใหญ่มาจาก เจน เอไอ เนื่องจากมีการสร้างโมเดลพื้นฐานเพื่อใช้งานทั่วไปอยู่ตลอดเวลา และการส่งมอบแอปพลิเคชันที่เปิดใช้งาน เจน เอไอ ที่ขยายตัวเพิ่มไปสู่วงกว้าง และการเติบโตที่เป็นไปอย่างต่อเนื่องนี้ จึงคาดว่า ยอดการใช้จ่ายผู้ใช้กับบริการคลาวด์สาธารณะจะสูงทะลุหนึ่งล้านล้านดอลลาร์สหรัฐใน 10 ปีข้างหน้านี้

“บริการ อินฟราสตรัสเจอร์ แอด อะ เซอร์วิส ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องซึ่งสะท้อนถึงการปฏิวัติของ เจน เอไอ ที่กำลังเกิดขึ้นในเวลานี้ โดยความต้องการโครงสร้างพื้นฐานเพื่อฝึกอบรมโมเดล เอไอ การอนุมาน และการปรับแต่งอย่างละเอียดนั้นมีปริมาณเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และจะยังคงเติบโตทวีคูณ อันส่งผลโดยตรงต่อการใช้บริการคลาวด์ในกลุ่มอินฟราสตรัสเจอร์ แอด อะ เซอร์วิส” นายซิด ณาก กล่าว

ในขณะที่โครงสร้างพื้นฐานคลาวด์และบริการแพลตฟอร์มกำลังผลักดันการเติบโตของยอดการใช้จ่ายในระดับสูงสุด กลุ่มบริการ SaaS ยังคงเป็นกลุ่มที่มียอดการใช้จ่ายของผู้ใช้ใหญ่ที่สุดของตลาดคลาวด์ โดยในปี 2567 คาดว่าจะเติบโต 20% คิดเป็นมูลค่ารวม 247.2 พันล้านดอลลาร์