จากเหตุการณ์บั้งไฟแสนระเบิดเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ภายในงานประเพณีบุญบั้งไฟ ซึ่งจัดขึ้นที่วัดพระธาตุอุปมุง ต.โพธิ์ศรีสว่าง อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก เป็นงานประเพณีที่ อบต.โพธิ์ศรีสว่าง และประชาชนร่วมกันจัดขึ้นตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับการยืนยันตัวเลขผู้บาดเจ็บจาก รพ.โพนทอง แล้วว่า มียอดผู้บาดเจ็บรวม 38 ราย แบ่งเป็นเพศชาย 34 ราย เพศหญิง 4 ราย บาดเจ็บหนักส่งต่อ รพ.ร้อยเอ็ด 6 ราย บาดเจ็บเล็กน้อยรับยากลับบ้าน 26 ราย

ต่อมานายโกเมศ เลิศศิริรังสรรค์ นายก อบต.โพธิ์ศรีสว่าง และคณะได้ลงพื้นที่ที่เกิดเหตุบริเวณการจัดงานและฐานจุดบั้งไฟร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอโพนทอง เพื่อเก็บหลักฐานเพิ่มเติม พบว่ายังมีหางบั้งไฟที่ระเบิดเมื่อวานนี้มัดติดอยู่ที่ฐานจุดฐานที่ 1 จากทั้งหมดที่มีอยู่ 3 ฐาน

ด้านนายบุญวาด ยอดภักดี ผญบ.หมู่ 3 หนึ่งในคณะกรรมการจัดงานบอกว่า งานจุดบั้งไฟปีนี้มีคนมาร่วมงานจำนวนมาก ไม่ต่ำกว่า 3,000 คน ส่วนบั้งไฟที่จะนำมาจุดในงานจะต้องได้รับใบอนุญาตจากทางอำเภอมาเรียบร้อย และนำให้มาลงทะเบียนเพื่อจัดลำดับคิวในการจุด ชี้ฐานจุดบั้งไฟที่เป็นต้นเหตุและเกิดการระเบิดคราวนี้เป็นบั้งไฟที่ลงทะเบียนไว้เป็นลำดับที่ 15 จุดในฐานจุดที่ 1 ก่อนเกิดการระเบิดส่วนล่าง และส่วนปลายยังเหลือมีดินปืนอยู่ บั้งไฟเสียการทรงตัวพุ่งลงจากฐานไปกระแทกพื้น ก่อนเด้งกลับพุ่งไปหาฝูงชนที่อยู่ในงานอย่างรวดเร็วตามภาพที่เห็นในคลิป นับว่าเป็นเหตุสุดวิสัยจริงๆ แม้ทางคณะกรรมการได้มีการกั้นพื้นที่ไว้ก็ตาม และผู้บาดเจ็บก็ไม่ได้เข้าไปใกล้ด้วย

นาทีชีวิต! ‘บั้งไฟแสน’ ระเบิดคาฐานจุด อลหม่านชาวบ้านเจ็บหนักกว่า 30 ราย

ขณะที่ นายนิพนธ์ ภักดีแก้ว รองนายก อบต.โพธิ์ศรีสว่าง กล่าวว่า จริงๆ แล้ว การจัดงานครั้งนี้ ทางคณะกรรมการได้มีการทำประกันชีวิตไว้กับบริษัทประกันภัยรายหนึ่ง ในวงเงินช่วยเหลือ 1 ล้านบาท หลังจากนี้ ก็ต้องรอทางบริษัทประกันภัยเข้ามาพูดคุยตามข้อตกลง ขณะที่ทาง อบต. เองก็จะได้จัดสรรงบประมาณส่วนหนึ่งเข้าไปสมทบในการช่วยเหลือและดูแลพี่น้องประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บ

ผู้สื่อข่าวถามว่าถ้ามีการจัดงานขึ้นอีกในครั้งต่อไป คาดว่าจะทำยังไง รองนายก อบต.โพธิ์ศรีสว่าง กล่าวว่า “จะวางแผนให้รัดกุมและมีมาตรการในการป้องกันที่ดีกว่านี้”

สำหรับบั้งไฟนั้นในอดีตใช้ไม้ไผ่ แต่ปัจจุบันใช้ท่อพีวีซี โดยบั้งไฟหมื่นใช้ขนาดท่อ 3 นิ้ว บรรจุดินประสิว 12 กิโลกรัม บั้งไฟแสนใช้ขนาด 5-6 นิ้ว บรรจุดินประสิว 120 กิโลกรัม บั้งไฟล้านขนาดท่อ 8 นิ้ว บรรจุดินประสิว 1,200 กิโลกรัม และบั้งไฟ 10 ล้าน ใช้ท่อพีวีซีขนาด 10 นิ้ว ก็จะเพิ่มปริมาณดินประสิวเข้าไปอีกเท่าตัวทำให้ยิ่งใหญ่มาก.