ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูฝนในหลายจังหวัดรวมทั้ง จ.พะเยา ด้วย ซึ่งพบว่าหลายพื้นใน อ.เชียงคำ ได้มีการเปิดปัญหายุงลายชุกชุมตามหมู่บ้านเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ทางผู้นำชุมชนและเจ้าหน้าที่ อสม. ได้ประชุมวางแผนก่อนลงมือกำจัดลูกน้ำยุงลายที่เป็นพาหะนำโรคไข้เลือดออกมาสู่ชาวบ้านทุกวัย โดยครั้งนี้ทาง ต.น้ำแวน ต.ฝายกวาง ต.เวียง และ ต.หย่วนของ อ.เชียงคำ ทางเจ้าหน้าที่ ได้ลงพื้นที่จัดการปัญหายุงลายที่อาจจะเกิดขึ้นในหมู่บ้าน ทั้งการโรยทรายอะเบท การพ่นหมอกควัน การคว่ำภาชนะที่มีน้ำขังเพื่อตัดตอนไม่ให้เกิดลูกน้ำยุงลาย จนกลายมาเป็นยุงลายได้ในที่สุด

นางเทียมจันทร์ มังคลาด นายก อบต.น้ำแวน กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝนทำให้หลายพื้นที่ของ ต.น้ำแวน นั้น เกิดภาวะยุงลายบุกบ้านเรือนของชาวบ้าน ทำให้ตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ ต้องออกมาใช้เกมรุกโดยจำกัดลูกน้ำยุงลาย นอกจากนี้ในหลาย อปท. ยังมีการร้องขอเครื่องมือพ่นหมอกควันจากหน่วยงานของตน ซึ่งตนก็พร้อมที่จะช่วยเหลือเต็มที่ ในการให้ยืมทั้งเครื่องมือและกำลังพล เพราะเห็นว่าบางพื้นที่ เครื่องมืออย่างเครื่องพ่นหมอกควันกำจัดยุงลายนั้นมีไม่มาก ทั้งนี้ทาง อบต.น้ำแวน ก็จัดสรรให้ ซึ่งอย่างน้อยก็ทำให้ในหลายพื้นที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วด้วย

นายธวัช จรัสวรภัทร นายอำเภอเชียงคำ กล่าวเสริมว่า ปัญหายุงลายนั้นเป็นปัญหาใหญ่ในช่วงฤดูฝนของทุกพื้นที่ หากไม่มีการจัดการที่ดีแล้ว ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ภายในหมู่บ้านก็จะได้รับความเดือดร้อน รวมทั้งโรคภัยไข้เจ็บก็จะเข้ามารุมเร้าด้วยเช่นกัน ซึ่งตรงนี้ตนเป็นห่วงเด็ก ๆ ที่วัยกำลังกินกำลังนอน เพราะภูมิต้านทานในร่างกายยังไม่แข็งแรง และหากไม่มีการจัดการเรื่องยุงลายในหมู่บ้าน ก็อาจจะทำให้ตัวของเด็ก ๆ นั้น เกิดโรคไข้เลือดออกและเสียชีวิต