เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. นายพัฒนะ  พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ในฐานะรักษาการผู้อำนวยการองค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูของบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เปิดเผยว่า สำหรับการพิมพ์แบบเรียนขององค์การค้าฯ ในปีการศึกษา 2567 นี้นั้น ภาพรวมการพิมพ์แบบเรียนในส่วนขององค์การค้าฯ ที่เป็นผู้รับผิดชอบจัดพิมพ์แบบเรียน เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและองค์การค้าฯ ได้จัดส่งแบบเรียนทั้งภาคเรียนที่ 1 และภาคเรียนที่ 2 ส่งถึงโรงเรียนครบหมดแล้ว 100% ตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2567  ขณะเดียวกันยังมีในส่วนที่ตัวแทนจำหน่ายแบบเรียนได้มาขอให้องค์การค้าฯ จัดพิมพ์แบบเรียนเพิ่มเติม เนื่องจากมีสำนักพิมพ์ไม่สามารถจัดพิมพ์แบบเรียนได้หรือโรงเรียนมีความต้องการแบบเรียนเพิ่มขึ้น จึงทำให้องค์การค้าฯ จัดพิมพ์แบบเรียนเพิ่มเติมให้ ซึ่งขณะนี้การจัดพิมพ์แบบเรียนเพิ่มเติมได้พิมพ์เสร็จเรียบร้อยแล้วเช่นกัน

รักษาการ ผอ.องค์การค้าฯ กล่าวต่อไป  ทั้งนี้ตนได้รายงานให้ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ รับทราบถึงการจัดพิมพ์แบบเรียนและการจัดส่งแบบเรียนทั้งหมดแล้ว ซึ่ง รมว.ศึกษาธิการ ได้กำชับให้การดำเนินการเป็นไปอย่างโปร่งใสและยึดประโยชน์ของผู้เรียนตามนโยบายเรียนดีมีความสุข สำหรับแผนการจัดพิมพ์แบบเรียนในปีการศึกษา 2568 นั้น เราจะดำเนินการเตรียมความพร้อมวางแผนการทำงานตั้งแต่เดือน ต.ค. 2567 และจะใช้การดำเนินการเหมือนรอบปีที่ผ่านมาๆ คือ การจัดทำระบบการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-bidding ตามระบบปกติ เนื่องจากปีนี้เกิดปัญหาสะดุดที่องค์การค้าฯ ได้รับต้นฉบับหนังสือเรียนล่าช้าจึงทำให้วันเวลามีข้อจำกัดของการพิมพ์แบบเรียน ดังนั้นในปีนี้จึงจำเป็นต้องใช้วิธีการคัดเลือก ซึ่งการจัดพิมพ์แบบเรียนด้วยวิธีนี้ เราได้ทำหนังสือขอความเห็นจากกรมบัญชีกลางแล้วว่าสามารถดำเนินการด้วยวิธีคัดเลือกได้หรือไม่ โดยกรมบัญชีกลางได้ตอบกลับมาว่าให้ดำเนินการคัดเลือกได้แต่ต้องไม่น้อยกว่า 3 บริษัท ซึ่งองค์การค้าฯ ก็ใช้วิธีการคัดเลือก 19 บริษัท ดังนั้นแม้ขั้นตอนของการดำเนินการจะมีอุปสรรคแต่ในที่สุดองค์การค้าฯ ก็สามารถพิมพ์แบบเรียนและจัดส่งแบบเรียนได้อย่างเรียบร้อย

“ที่ผ่านมาองค์การค้าฯ ไม่ได้รับเงินงบประมาณแผ่นดินสนับสนุน แต่ด้วยความโปร่งใสในการดำเนินการองค์การค้าฯ ได้อิงระเบียบของพ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 แม้จะมีระยะเวลาในการจำกัดของการพิมพ์แบบเรียนเพียง 55 วันเท่านั้น และกรมบัญชีกลางก็เห็นชอบให้เราดำเนินการพิมพ์แบบเรียนด้วยวิธีการคัดเลือกได้ ยืนยันการพิมพ์แบบเรียนทำอย่างโปร่งใสตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างทั้งหมด” นายพัฒนะ กล่าว