เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีวุฒิสภาจะมีการประชุมวิสามัญเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม วาระ 2-3 ในวันที่ 18 มิ.ย.ว่า  พรุ่งนี้จะมีหลากหลายประเด็นการเมืองร้อนแรงเกิดขึ้น แต่มีหนึ่งประเด็นที่เราทุกคนน่าจะมีความยินดีอย่างถ้วนหน้า คือร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมจะกลับเข้าสู่การพิจารณาในชั้นวุฒิสภา วาระ 2 และ 3 แม้รายงานจากคณะกรรมาธิการของ สว. จะมีสมาชิกบางท่านไม่เห็นด้วยกับกฎหมายสมรสเท่าเทียมและอยากให้ใช้ พ.ร.บ.คู่ชีวิตแทน แต่เป็นเพียงส่วนน้อยและเชื่อว่าเสียง สว. ส่วนใหญ่เห็นชอบและไม่มีการแก้ไขจากร่างที่สภาผู้แทนราษฎรผ่านในวาระสาม โดยตนมีโอกาสพบและพูดคุยกับ สว. หลายท่าน ต่างเห็นชอบและเข้ามาแสดงความยินดีกันว่าสมรสเท่าเทียมผ่านแน่นอน

นายธัญวัจน์ กล่าวต่อว่า มาตราสำคัญในร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม คือมาตรา 67 ซึ่งตนเสนอไว้ว่า บทบัญญัติแห่งกฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับ ข้อบัญญัติ ประกาศ คำสั่ง หรือมติใดของคณะรัฐมนตรีที่อ้างถึง สามี ภริยา หรือ สามีภริยา ให้ถือว่าอ้างถึง “คู่สมรส” ที่จดทะเบียนตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมใน พ.ร.บ.ฉบับนี้ด้วย ทำให้กฎหมายทุกฉบับให้สิทธิ หน้าที่ ความรับผิด เท่าเทียมกับชายหญิงทั่วไป 

นายธัญวัจน์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม มีอีก 2 ประเด็นเท่านั้นที่ต้องแก้ไขกฎหมายเพิ่มเติมต่อไป คือการขอสัญชาติให้คู่สมรสและกฎหมายที่เกี่ยวข้องการใช้เทคโนโลยีในการตั้งครรภ์ ตนจึงขอเชิญชวนประชาชนทุกท่านรับฟังการพิจารณาของชั้น สว. ในวันพรุ่งนี้ หากสมรสเท่าเทียมผ่าน จะครบรอบ 4 ปีนับตั้งแต่พรรคก้าวไกลยื่นร่างสมรสเท่าเทียมเข้าสภา เมื่อ 18 มิ.ย. 2563 นี่คือวันประวัติศาสตร์ของการเมืองไทยอีกวันหนึ่งแน่นอน.