ขึ้นชื่อว่าเป็นเวทีประกวดสาวทรานส์ระดับแถวหน้าของเมืองไทยอย่าง “มิส ทรานส์ ไทยแลนด์ 2024” จัดโดย “หมอนก-แพทย์หญิง อัญชลี ชีวาจร” ในฐานะผู้ถือลิขสิทธิ์ มิส ทรานส์ ไทยแลนด์ ซึ่งไม่สร้างความผิดหวังให้กับแฟนนางงาม พิสูจน์ได้จากการนำเสนอกิจกรรมที่ผ่านมา ที่ทำถึงได้กระแสตอบรับที่ดีมาก

ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2567 สร้างสรรค์กิจกรรมอย่างสุดอลังการ โดยผนึกพลังกับ “กรุงเทพมหานคร” และ “หมอลำ ไอดอล” จัดการประกวดรอบ “นาฏยอาภรณ์” การแสดงชุดไทยสร้างสรรค์ที่งดงามสุดวิจิตร พร้อมด้วยศักยภาพการแสดงนาฏศิลป์ประจำชาติอันตระการตาของผู้เข้าประกวด “มิส ทรานส์ ไทยแลนด์ 2024” โดยได้เกียรติจาก นายสิงห์ ลิ้มพิรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงาน และ นางสาวเยาวลักษณ์ พิมพะนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร ร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสิน ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

ผู้ถือลิขสิทธิ์ มิส ทรานส์ ไทยแลนด์ เปิดเผยถึงมาของแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์กิจกรรมครั้งนี้ว่า อยากให้การประกวดมีสีสันและมีความสอดคล้องกับเอกลักษณ์ไทยที่มีเสน่ห์ชวนหลงใหล รวมถึงการสนับสนุนนโยบาย “SOFT POWER” ของรัฐบาล จึงมาสะดุดกับคำว่า “นาฏยาภรณ์” พอสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมพบว่า  เป็นศัพท์ใหม่อีกคำหนึ่งของวงการโขนละคร นำเอาคำว่า “นาฏย” แปลว่า การฟ้อนรำ การแสดงละคร มาผสมกับคำว่า “อาภรณ์” แปลว่าเครื่องประดับตกแต่งหรือเครื่องแต่งกาย  รวมกันเป็นความหมายว่า การฟ้อนรำในชุดเครื่องแต่งกาย โดยสาวทรานส์ผู้เข้าประกวดทุกคนสวมใส่ชุดไทยที่สร้างสรรค์อย่างงดงามสุดวิจิตรพร้อมกับการร่ายรำที่สวยงาม ซึ่งทำให้ชุดดูมีมูลค่าและเสน่ห์ความเป็นไทยเพิ่มมากยิ่งขึ้น งานนี้การันตีความยิ่งใหญ่อลังการไม่แพ้กิจกรรมที่ผ่านมา

“อยากให้สาวทรานส์ผู้เข้าร่วมประกวด มิส ทรานส์ ไทยแลนด์ 2024 ได้ภูมิใจที่ได้เข้ามาประกวดเวทีนี้ นอกจากคุณจะทำเพื่อจุดยืนและความใฝ่ฝันของตัวเองแล้ว คุณจะเป็นคนที่ทำให้คอนเซ็ปต์ของการประกวดคือ “The Reflection” มีความชัดเจนอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืนมากขึ้น  คุณจะเป็นพลังบวกที่ช่วยสร้างสรรค์ภาพสะท้อนของสาวทรานส์ยุค 2024  ที่ไม่ใช่แค่เพศแต่เป็นการทำประโยชน์เพื่อสังคมในทุกมิติ และมิติในวันนี้คือ คุณมีส่วนร่วมในการส่งเสริมและสนับสนุนเสน่ห์เสื้อผ้าหรืออาภรณ์ไทยให้เป็นประจักษ์ไม่เพียงแค่คนไทยด้วยกันเท่านั้น หากแต่ยังเผยแพร่ไปสู่สายตาชาวโลกด้วย” แพทย์หญิง อัญชลี กล่าว

ทางด้านคณะกรรมการตัดสินการประกวดในรอบ “นาฏยอาภรณ์” ประกอบด้วย เยาวลักษณ์ พิมพะนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร, ฉัตรชัย เพียงอภิชาต โปรเฟชั่นนอล เมคอัพ อาร์ติสต์ แถวหน้าของประเทศไทย, ผู้ช่วยศาสตร์จารย์ ดร.สุรัตน์ จงดา ผู้ช่วยอธิการบดี สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม, พีรมณฑ์ ชมธวัช ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องแต่งกายนาฏศิลป์ไทยโบราณ เจ้าของอาภรณ์งามสตูดิโอ และผู้ก่อตั้งคณะละครอาภรณ์งาม, ชาญยุทธ โตบัณฑิต ศิลปิน นักปั้น ผู้ออกแบบและสร้างสรรค์ศิลปะร่วมสมัย เจ้าของหอสูงสตูดิโอ, วรวิทย์ สฤกพงศ์ ซีอีโอวรวิทย์ไดมอนด์แอนจิวเวอรี, จีรศักดิ์ จันทร์แท่น ดีไซเนอร์ นักออกแบบ เจ้าของแบรนด์สกุลจันทร์เชียงใหม่, ภีรญา ใจเชื้อ ซีอีโอมาลัยสยาม, บุญศักดิ์ ยุระตา เจ้าของ KHAMKOON แกลเลอรี่ และธรา พชรวัฒนพาณิชย์ ครีอีทีฟ ไดเรกเตอร์ แบรนด์ควอเทียร์

สำหรับผลการตัดสินในรอบ “นาฏยอาภรณ์” ผู้ชนะเลิศได้แก่ ละออ-เนตรนภา จิตไทสง มิสทรานส์จังหวัดชลบุรี ผ่านเข้ารอบฟาสต์แทร็ก 20 คนสุดท้าย รองทั้ง 5 คนได้แก่ ก้อบแก้บ-เกศรา ชยธาดากีรติ มิสทรานส์จังหวัดชุมพร, แจ็กกี้-พงษ์เทพ ศรีกำเหนิด มิสทรานส์จังหวัดปราจีนบุรี, ซีแนน-โยษิตา ชื่นบาน มิสทรานส์จังหวัดมหาสารคาม, นานา-ศศิญารินทร์ จันทรัตน์ มิสทรานส์จังหวัดสงขลา และ สปอย-วชิรญาณ์ ขัติยวงค์ มิสทรานส์จังหวัดลพบุรี

ติดตามชมการประกวดและร่วมเป็นกำลังใจให้กับ มิสทรานส์ไทยแลนด์ 2024 ในรอบตัดสินในวันที่ 19 มิ.ย. ณ เอ็มซีซี ฮอลล์ เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ และติดตามความเคลื่อนไหวและร่วมโหวตให้ผู้เข้าประกวดคนโปรดของคุณได้ที่ :  Facebook: https://www.facebook.com/profile.php?id=100091293525273&mibextid=ZbWKwL