แมตต์ วูด รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ปัญญาประดิษฐ์ของ AWS กล่าวว่า บริษัทจะมอบ AWS เครดิต การสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญ และการศึกษา เพื่อต่อยอดการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และแมชชีน เลิร์นนิง (ML) ส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นครั้งนี้จะสนับสนุนโปรแกรม AWS Generative AI Accelerator รุ่นที่สอง ซึ่งเป็นโปรแกรมที่เปิดโอกาสให้สตาร์ทอัพได้ลองสร้างผลงานจริงและมอบ AWS เครดิตมูลค่าสูงสุดถึง 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้แก่สตาร์ทอัพที่อยู่ในช่วงเริ่มต้น จำนวน 80 รายแรก ที่ใช้เทคโนโลยี Generative AI ในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อน การสมัครเข้าร่วมโปรแกรม AWS Generative AI Accelerator เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 19 กรกฎาคม ที่ https://aws.amazon.com/startups/accelerators/generative-ai

“ตลอด 18 ปีที่ผ่านมา AWS ได้สนับสนุนสตาร์ทอัพจำนวนมากในการสร้าง เปิดตัว และขยายธุรกิจมากกว่าผู้ให้บริการคลาวด์รายอื่น ๆ ซึ่งไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ 96% ของสตาร์ทอัพยูนิคอร์นด้าน AI/ ML พัฒนาระบบอยู่บน AWS และ ด้วยความมุ่งมั่นนี้ เราจะช่วยให้สตาร์ทอัพสามารถเปิดตัวและขยายธุรกิจระดับโลกได้ ด้วยการมอบองค์ประกอบที่จำเป็น ในการสร้างสรรค์แอปพลิเคชัน AI รูปแบบใหม่ ๆ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อทุกแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ การเชื่อมต่อ และการดำเนินธุรกิจของโลก”

สตาร์ทอัพที่สนใจสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการเข้าถึงเงินทุนได้ที่ (https://aws.amazon.com/startups/generative-ai/) และสตาร์ทอัพสามารถใช้ AWS เครดิตเพื่อเข้าถึงบริการต่าง ๆ ของ AWS ได้เช่น คอมพิว (compute) ที่เก็บข้อมูล (storage) และฐานข้อมูล (database) รวมถึง AWS Trainium และ AWS Inferentia2 ซึ่งเป็นชิปสำหรับ AI ที่ประหยัดพลังงานและทรงพลัง ให้ประสิทธิภาพสูงสุดในต้นทุนที่ต่ำที่สุด เครดิตเหล่านี้ยังสามารถใช้กับ Amazon SageMaker ซึ่งเป็นบริการที่จัดการแบบเต็มรูปแบบ ช่วยให้บริษัทต่าง ๆ สามารถสร้างและเทรน FMs ของตัวเองได้ รวมถึงการเข้าถึงโมเดลและเครื่องมือต่าง ๆ เพื่อสร้างแอปพลิเคชัน Generative AI ได้อย่างง่ายดายและปลอดภัยผ่าน Amazon Bedrock

สำหรับโปรแกรม AWS Generative AI Accelerator คัดเลือกสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพสูง โดยเน้นสตาร์ทอัพที่อยู่ในช่วงเริ่มต้นที่ใช้ Generative AI ในการแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบริการทางการเงิน สาธารณสุขและวิทยาศาสตร์ชีวภาพ สื่อและความบันเทิง ธุรกิจ หรือแม้แต่การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นต้น ผู้เข้าร่วมโปรแกรมจะได้เข้าร่วมการอบรมเกี่ยวกับการเพิ่มประสิทธิภาพ ML การปรับแต่งสถาปัตยกรรมระบบให้เหมาะสม และกลยุทธ์การนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาด โปรแกรมระยะเวลา 10 สัปดาห์นี้ จะจับคู่ผู้เข้าร่วมกับที่ปรึกษาทั้งด้านธุรกิจและเทคนิคตามอุตสาหกรรมเฉพาะด้าน สตาร์ทอัพจะได้รับ AWS เครดิตสูงถึง 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยในการสร้าง ฝึกอบรม ทดสอบ และเปิดตัวโซลูชัน Generative AI ของตนเอง นอกจากนี้ พวกเขายังจะเข้าถึงผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม เทคโนโลยี และการอบรมด้านเทคนิคจาก NVIDIA ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์หลักของโปรแกรม และได้รับเชิญให้เข้าร่วมโปรแกรม NVIDIA Inception ที่ออกแบบมาเพื่อสนับสนุนสตาร์ทอัพที่มีนวัตกรรมล้ำสมัย

AWS จะประกาศรายชื่อสตาร์ทอัพที่ได้รับการคัดเลือกสำหรับโปรแกรมรุ่นที่สองในวันที่ 10 กันยายน และโปรแกรมจะเริ่มต้นในวันที่ 1 ตุลาคม ด้วยการประชุมสัมมนาแบบพบปะกันที่สำนักงานใหญ่ของ Amazon ในซีแอทเทิล สตาร์ทอัพ ทั้ง 80 รายที่เข้าร่วมโปรแกรมจะได้นำเสนอโซลูชันของตนเองแก่นักลงทุน ลูกค้า พาร์ทเนอร์ และผู้บริหารของ AWS ในเดือนธันวาคม ที่งาน re:Invent 2024 ณ ลาสเวกัส