เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. พ.ต.ต.รณภูมิ เพิ่มพูน สว.(สอบสวน) สภ.ท่าฉัตรไชย ได้รับแจ้งจาก นายวินัย แซ่อิ๋ว ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ว่าพบศพชายและหญิง โดนคลื่นซัดเข้าฝั่ง ผู้ชายเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ส่วนผู้หญิงเป็นคนไทย บริเวณหน้าโรงแรมแห่งหนึ่ง หน้าหาดไม้ขาว จึงรายงาน พ.ต.อ.กัณต์ชวิศ โพธิ์ประสิทธิ์ ผกก.สภ.ท่าฉัตรไชย ทราบ ก่อนรุดเดินทางไปตรวจสอบพร้อมตำรวจท่องเที่ยวภูเก็ต เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต (TAC) แพทย์นิติเวช รพ.วชิระภูเก็ต และมูลนิธิกุศลธรรม

ที่เกิดเหตุบริเวณชายหาดมีคลื่นลมแรง พบนักท่องเที่ยวและประชาชนกำลังเฝ้าดูเหตุการณ์ โดยตรวจสอบพบว่าลักษณะศพชายต่างชาติ ไม่สวมเสื้อ ใส่กางเกงขาสั้นสีดำ บริเวณหลังมีร่องรอยฟกช้ำ น่าจะโดนคลื่นกระแทกและซัดมาเกยบริเวณหน้าหาดดังกล่าว ทราบชื่อภายหลังคือ นายเจมส์ เอ็ดมอนด์ นิวแมน อายุ 45 ปี สัญชาติอเมริกัน ส่วนศพผู้หญิงลอยอยู่ในน้ำทะเลจึงได้นำร่างขึ้นมาได้พบว่า เป็นผู้หญิงชาวไทยทราบชื่อภายหลังคือนางวรัญญา จันทร์ไผ่ อายุ 49 ปี ชาว จ.สุรินทร์ เป็นพยาบาลวิชาชีพที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ตรวจสอบตามร่างกายในเบื้องต้นไม่พบบาดแผลจากโดนทำร้ายแต่อย่างใด

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ในเบื้องต้นทราบว่า ทั้งคู่ได้มาเปิดห้องพักที่โรงแรมดังกล่าว เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา จากนั้นทั้งคู่ได้ลงไปเล่นน้ำบริเวณหน้าหาดไม้ขาวซึ่งอยู่หน้าโรงแรมที่พัก คาดว่าคนใดคนหนึ่งถูกคลื่นซัดออกไป อีกคนจะเข้าไปช่วยเหลือ จึงได้จมน้ำและเสียชีวิตทั้งคู่ อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ต้องรอตรวจสอบหาสาเหตุอย่างแน่ชัดอีกครั้ง

ขณะที่ นายวินัย แซ่อิ๋ว ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.ไม้ขาว เล่าว่า ช่วงเช้าตนออกกำลังกายบริเวณหน้าหาดไม้ขาวและมีผู้จัดการโรงแรมแจ้งว่าเจอฝรั่งจมน้ำเสียชีวิตที่หน้าโรงแรม ตนจึงมาดูพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากนั้นชาวบ้านช่วยกันลากศพขึ้นมา 2 ศพ ที่เจอน่าจะเป็นลูกค้าที่พักอยู่ที่โรงแรมลงมาเล่นน้ำหน้าหาดในตอนเช้า ซึ่งไม่มีไลฟ์การ์ดในตอนเช้า แต่ไลฟ์การ์ดได้ปักธงแดงไว้แล้ว

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าวานนี้ (16 มิ.ย.) ได้มีนักท่องเที่ยว สัญชาติรัสเซีย อายุ 64 ปี ได้ฝ่าฝืนธงแดงลงเล่นนํ้าทะเลบริเวณหาดสุรินทร์ จ.ภูเก็ต ก่อนถูกคลื่นซัดจมนํ้าเสียชีวิตเช่นเดียวกัน.