สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ว่าหนังสือพิมพ์ “ลา รีพับลิกา” ของอิตาลี เผยแพร่บทสัมภาษณ์ของนายคิม อาริส บุตรชายของนางออง ซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนเมียนมา ซึ่งอยู่ในความควบคุมตัวของกองทัพ นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 ว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ครอบครัวได้รับการติดต่อจากซูจีเพียงครั้งเดียว คือ จดหมายฉบับหนึ่ง ที่ส่งถึงอาริส ซึ่งอาศัยอยู่ที่สหราชอาณาจักร เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา


อาริสกล่าวถึงเนื้อหาในจดหมาย ว่ามารดา ซึ่งปัจจุบันมีอายุ 78 ปี ขอบคุณสำหรับยาที่ส่งมาให้ แต่กล่าวว่า เธอยังคงมีอาการไม่สบายอยู่ อย่างไรก็ตาม บุตรชายของซูจีกล่าวว่า จนถึงตอนนี้ยังไม่มีจดหมายตอบกลับจากมารดา เกี่ยวกับพัสดุยาอีกชุดหนึ่งที่ส่งไปให้
ทั้งนี้ ซูจีอยู่ระหว่างรับโทษจำคุกเป็นเวลา 33 ปี จากความผิดตามคำฟ้องหลายสิบคดี ที่ส่วนใหญ่เกี่ยวกับการคอร์รัปชั่น และการใช้อำนาจในทางมิชอบ ระหว่างดำรงตำแหน่งทางการเมือง


ขณะที่รัฐบาลทหารเมียนมาประกาศเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ว่าย้ายตัวนางออง ซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือน ออกจากการถูกคุมขังเดี่ยวที่เรือนจำแห่งหนึ่ง ไปเป็นการกักบริเวณภายในบ้านแทน เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดกว่าปกติ เพื่อป้องกันการเกิดภาวะลมแดด หรือ ฮีทสโตรก และยืนยันว่า มาตรการดังกล่าวเป็นการปฏิบัติในระดับเดียวกันกับนักโทษทุกคน โดยเฉพาะนักโทษสูงอายุและมีโรคประจำตัว.

เครดิตภาพ : AFP